อธิการบดี มฟล. มอบนโยบายจัดกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ เน้นออนไลน์และตอบโจทย์สร้างความพร้อมก่อนเข้าเรียน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     เมื่อวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564 ส่วนพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ปีการศึกษา 2564 หรือ How to Live and Learn on Campus 2021 ซึ่งเป็นโครงการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ก่อนเปิดภาคการศึกษา โดยมีทั้งกิจกรรมให้นักศึกษาใหม่ปรับตัวได้กับการใช้ชีวิตในสังคมใหม่และการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยตัวแทนจากสำนักวิชาต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา เข้าร่วมประชุมในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom meeting ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี ให้เกียรติเป็นประธานการประชุม ถ่ายทอดจากห้องประชุมดอยตุง อาคารวันชัย ศิริชนะ พร้อมด้วย ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี และ นายวีระชัย เจริญจิตติชัย หัวหน้าส่วนพัฒนานักศึกษา

     รองศาสตราจารย์ ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กล่าวในการประชุมว่า นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่มหาวิทยาลัยต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ตั้งแต่ปีการศึกษาที่ผ่านมา จนมาถึงปีการศึกษาที่จะถึงนี้ ทำให้มหาวิทยาลัยทั้งในส่วนของอาจารย์ นักศึกษา รวมทั้งฝ่ายสนับสนุนด้านต่างๆ ต้องปรับตัว ร่วมแรงกันในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ ให้ผ่านไปได้ด้วยความราบรื่นใกล้เคียงกับสถานการณ์ปกติ

    “โดยเฉพาะกิจกรรมสำหรับนักศึกษาใหม่ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเช่นกัน ต้องทำในรูปแบบที่แตกต่างจากรุ่นที่ผ่านทั้งหมด ในฐานะสถาบันการศึกษา เราได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในเรื่องของ Disruptive world มาโดยตลอด เพื่อพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ก่อนโควิด-19จะมา อยากฝากคณาจารย์ทุกท่าน ที่ต้องทำหน้าที่ไม่ใช่เพียงในด้านวิชาการเท่านั้น หลายท่านยังรับหน้าที่ดูแลในด้านการทำกิจกรรมของเหล่านักศึกษาด้วย เพราะนักศึกษาไม่ใช่เติมเต็มเพียงทักษะวิชาชีพแต่ต้องมีทักษะในการชีวิตด้วย ซึ่งเราช่วยสร้างเสริมให้กับนักศึกษาผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเช่น How to Live and Learn on campus เราต้องการสร้างอัตลักษณ์ความเป็นแม่ฟ้าหลวงให้กับนักศึกษาของเราทุกคน ให้เขามี soft skills รอบด้าน ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการและผู้ใช้บัณฑิต ที่มีเสียงสะท้อนชื่นชมกลับมาที่มหาวิทยาลัย ว่านักศึกษาหรือบัณฑิตที่มาจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีความแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ สามารถทำงานได้ดีทั้งยังมีคุณลักษณะนิสัย ที่เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี แม้ว่ากิจกรรมนี้จะปรับเปลี่ยนเป็นแบบออนไลน์ทั้งหมด แต่สิ่งที่เราต้องร่วมกันคิดและลงมือทำคือจะทำอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายเช่นเดิม โดยเราจะใช้ระบบ MFU digital learning เป็นแพลตฟอร์มหลักในการนำเสนอรูปแบบกิจกรรม รูปแบบการนำเสนอมีความหลากหลายและสามารถใช้เพื่อทดแทนวัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมเดิมได้ นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และสามารถติดตามความก้าวหน้าได้ ซึ่งในปีการศึกษาที่ผ่านมาเราก็ได้รับคะแนนความพึงพอใจจากนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในระดับที่ดีมากจากการเข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมที่ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์” อธิการบดี กล่าว

  • 809 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนานักศึกษา