‘อัยยมิญช์ ฉันทศิริพันธุ์’ เจ้าของลายเส้นการ์ตูนสวัสดีประจำวัน จากไลน์กลุ่ม “หมอฟันไทยสู้ภัย COVID”

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น ข่าวประชาสัมพันธ์

       ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีประกาศล็อกดาวน์ ห้างร้านและหน่วยงานหลายแห่งงดเปิดให้บริการ รวมทั้งสถานบริการด้านทันตกรรม ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเข้าถึงการตรวจรักษาแบบปกติ อันเป็นที่มาของ Line Official Account ในชื่อ “หมอฟันไทยสู้ภัย COVID” (Dent Covid) ซึ่งเป็นการรวมตัวของทันตแพทย์ อาจารย์ทันตแพทย์และนักศึกษาทันตแพทย์จิตอาสาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ จัดทำโครงการให้คำปรึกษาด้านทันตกรรมผ่านแอพพลิเคชันไลน์ สำหรับประชาชนที่มีปัญหาหรือมีความจำเป็นต้องได้รับบริการทางด้านทันตกรรมอย่างเร่งด่วน

       อัยยมิญช์ ฉันทศิริพันธุ์ หรือมินนี่ นักศึกษาทันตแพทย์ สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นหนึ่งในทีมงานเบื้องหลังทำหน้าที่ประสานงาน ช่วยให้ผู้ป่วยเข้ารับบริการปรึกษากับทันตแพทย์เป็นไปได้ด้วยดี และอีกหน้าที่ก็คือการเป็นเจ้าของลายเส้นตัวการ์ตูนสวัสดีประจำวันสุดน่ารัก ที่ใช้แทนความห่วงใยส่งไปถึงผู้ใช้บริการไลน์กลุ่ม ตลอดช่วง 20 วันที่เปิดให้บริการในห้วงล็อกดาวน์

     “จากการทำงานในสโมสรนักศึกษาสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มีโอกาสได้ทำงานกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาทันตแพทย์แห่งประเทศไทย ซึ่งได้มีรุ่นพี่มาเชิญชวนขอแรงนักศึกษาทันตแพทย์ไปช่วยในโครงการจิตอาสา และพอเราเห็นแล้วรู้สึกว่ามันเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำประโยชน์กับสังคม และในฐานะที่เราจะไปเป็นบุคลากรทางการแพทย์ในอนาคต จึงได้ชักชวนเพื่อนๆ และรุ่นพี่ในสำนักวิชา หลังจากนั้นก็ได้ร่วมกับนักศึกษาจากทั่วประเทศรวมเป็น 14 คน มาจาก มฟล. 4 คน เข้าไปเป็นจิตอาสา โดยในส่วนของนักศึกษาทั้งหมดจะทำหน้าที่เป็นแอดมินอยู่เบื้องหลัง หน้าที่หลักของเราเริ่มตั้งแต่เมื่อคุณหมอสมัครเข้ามา เราก็จะติดต่อคุณพ่อกลับไปว่าสะดวกทำการวันไหน จากนั้นก็จัดคิวคุณหมอในแต่ละวัน และให้คำแนะนำในเรื่องการใช้งานแอพพลิชัน เพื่อใช้ระบบทำงานได้อย่างสะดวก ในแต่ละวันก็จะเช็คยอดคนไข้ที่จะเข้ารับบริการ ติดต่อคิวคุณหมอว่าจะต้องเข้าเวรช่วงเวลาใด มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง บางครั้งคนเข้ามาเยอะทำให้ระบบจะแก้ปัญหายังไง สุดท้ายในแต่ละวันเราก็จะสรุปยอดและสรุปปัญหาทั้งหมด เพื่อแจ้งกับทุกคนในทีม เพื่อจะได้แก้ไขและป้องกันปัญหาของวันต่อไป”

     “อีกหน้าที่ของมินนี่ก็คือเป็นคนวาดภาพการ์ตูน เพื่อใช้ในการทำประชาสัมพันธ์ในกลุ่มไลน์ โดยจะทำภาพการ์ตูนสวัสดีประจำวัน เพราะตัวโครงการไม่ได้มีหน้าเพจที่จะสามารถทำการสื่อสารได้ ทีมเราก็คิดกันว่าอะไรที่จะสื่อแทนใจ แทนความห่วงใยจากคุณหมอส่งไปหาทุกๆ คน เช่น เราเป็นห่วงนะ สู้ๆนะ ซึ่งตัวคาแรคเตอร์ที่ส่งไปก็จะเป็นคาแรคเตอร์ที่เป็นรูปคุณหมอ ที่อกข้างซ้ายมีคำว่า Dent Covid ส่งไปทักทายสวัสดีผู้ใช้งานในกลุ่มทุกวัน ก่อนที่มาเป็นภาพหนึ่ง ทีมเราทั้งคุณหมอและนักศึกษาก็จะมาช่วยกันคิดคำที่เป็นวลีประจำวันด้วยกัน จากนั้นเราก็จะเอาคำนั้นมาตีความ ว่ามันสามารถใส่ลูกเล่นอะไรน่ารักๆ เข้าไปได้ไหม ที่สามารถสื่อแทนใจของคุณหมอ หรือเข้าถึงจิตใจของคนที่ได้รับมากน้อยแค่ไหน ก่อนที่จะวาดออกมาทั้งหมด 20 แบบ ใน 20 วันที่เราปฏิบัติงาน”

     “ปกติวาดการ์ตูนเป็นงานอดิเกรอยู่แล้ว แค่คิดว่าถ้านำเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมได้ก็คงจะดี แต่เสียงตอบรับกลับมาคือเกินความคาดหมายมาก มีคนติดตามรอคอยดูตัวการ์ตูนในแต่ละวัน รู้สึกดีใจมากที่มีตัวการ์ตูนน่ารักออกมา อาจารย์หรือพี่ๆ ทันตแพทย์ดูแล้วก็ชอบ ทุกคนรู้สึกรักในตัวละครนี้ รู้สึกสามารถส่งแทนใจทำให้คนที่ได้รับรู้สึกอบอุ่นใจได้”

      “จากประสบการ์ที่เราได้ทำงานนี้ ตอนแรกก็แอบกลัวเพราะเราเป็นกลุ่มเด็กที่สุด ในนั้นก็จะอาจารย์หมอจากที่ต่างๆ มีพี่ๆ ทันตแพทย์ พอได้ทำงานจริงๆ มันอบอุ่นไปมากกว่านั้น คือทุกคนที่เข้ามาทำด้วยจิตใจ มีความกระตือรือร้น มีความตั้งใจในการทำงาน พอมีปัญหาอะไรก็ให้คำแนะนำเราได้ ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีต่อกันไม่ได้แบ่งแยก ทุกคนคอยช่วยเหลือกัน รู้สึกดีใจที่ได้เจออาจารย์ผู้ใหญ่เก่งๆ ได้เจอพี่ๆ ที่มีประสบการณ์มากมาย ซึ่งคอยให้คำแนะนำเราได้เสมอ”

     “พอถึงวันสุดท้ายที่เราจะได้ส่งตัวการ์ตูนออกไปทักทาย รู้สึกใจหาย เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย คลินิกเริ่มกลับมาเปิดบริการได้ ทุกอย่างเหมือนผ่านไปเร็วมาก ต่อไปนี้ทุกอย่างก็จะกลายเป็นความทรงจำไปแล้ว ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีมากๆ หวังว่าจะมีโอกาสได้วาดการ์ตูนออกมาอีก แต่ขอเป็นสถานการณ์ที่ดีนะคะ”

  • 1851 ครั้ง
  • #สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์