บริการวิชาการบูณาการเชิงพื้นที่ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

หมวดหมู่ข่าว: อบรมสัมมนา

         วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ศูนย์บริการวิชาการ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อประเทศไทยปลอดขยะ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ โดยนางพัทธยาพร อุ่นโรจน์ หัวหน้าศูนย์วิจัยฯ จัดกิจกรรมประเมินผลระหว่างการขับเคลื่อน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ปัญหาอุปสรรค การรับซื้อ-ขายขยะรีไซเคิล ของคณะกรรมการธนาคารขยะ 2 หมู่บ้าน ของตำบลท่าสุด ได้แก่ ที่ทำการธนาคารขยะ หมู่ 8 บ้านศรีวิเชียร และที่ทำการธนาคารขยะ หมู่ 11 บ้านพลูทอง รวมจำนวน 50 คน ณ ห้องประชุม E4A 430 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี ซึ่งกิจกรรมข้างต้นได้ดำเนินการสืบเนื่องมาจากการจัดตั้งธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) ของชุมชนต้นแบบ เพื่อบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้ภาคประชาชน มีการคัดแยกขยะรีไซเคิล โดยใช้หลักการของธนาคารมาประยุกต์ใช้เพื่อให้สมาชิกนำขยะรีไซเคิลมาขาย ที่ธนาคาร โดยมีคณะกรรมการธนาคารขยะชุมชน ที่ได้รับการคัดเลือกมาดำเนินการคัดแยก และชั่งน้ำหนัก คำนวณเป็นมูลค่าและบันทึกข้อมูลการขายลงสมุดคู่ฝาก โดยใช้ราคาที่คณะทำงานธนาคาร ขยะชุมชนได้ประสานงานกับผู้ประกอบการรับซื้อขยะรีไซเคิลเป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคา รายได้จากการดำเนินการธนาคารขยะจะนำมาใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินการ และใช้ในส่งเสริมกิจกรรม และสวัสดิการของสมาชิกธนาคารขยะ

           กิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นเวทีให้ชุมชนผู้ลงมือปฏิบัติจริง ทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การการดำเนินงาน รวมถึงร่วมกันสะท้อนคิด ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากได้ดำเนินงานมาแล้ว ตลอดจนร่วมแบ่งปันแนวทางการปฏิบัติงานภาคชุมชนที่ดีระหว่างวัน ภายใต้การรับฟังและให้ข้อเสนอะแนะ จากเทศบาลตำบลท่าสุด ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดเป็นผลรูปธรรมของพื้นที่ นำมาซึ่งชุมชนต้นแบบการบริหารจัดการขยะที่ดี อันจะนำมาขยายผลแก่พื้นที่ชุมชนอื่น

          ทั้งนี้ กิจกรรมข้างต้นเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการบริการวิชาการบูรณาการเชิงพื้นที่ ซึ่งศูนย์บริการวิชาการได้ดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยในการสนับสนุนงานบริการวิชาการที่เป็นที่พึ่งแก่สังคม โดยบูรณาการทุนวิชาการกับทุนท้องถิ่น ผ่านกระบวนการความร่วมมือของภาคีเครือข่ายหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยได้อย่างยั่งยืนต่อไป

  • 115 ครั้ง