สอบภาคปฏิบัติคัดเลือกผู้เรียน หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มฟล. รุ่นที่ 4 พ.ศ. 2567

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ศูนย์บริการวิชาการ จัดการสอบคัดเลือกผู้เข้าศึกษาหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รุ่นที่ 4 พ.ศ. 2567 (รอบที่ 2) ณ อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4) โดยคณาจารย์ของหลักสูตรเป็นคณะกรรมการสอบคัดเลือก ได้แก่ อาจารย์ทรงเดช ทิพย์ทอง อาจารย์วาทิตย์ เสมบุตร อาจารย์ขจรเดช หนิ้วหยิ่น อาจารย์วัชระ กว้างไชย์ และอาจารย์กาญจนา ชลศิริ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าสอบ พร้อมชี้แจงรายละเอียดเกณฑ์การสอบคัดเลือกภาคปฏิบัติ

    โดยการสอบในวันที่ 29 มิถุยายน ประกอบด้วยการสอบด้านการวาดเส้น (Drawing) และการสร้างสรรค์พุทธศิลปกรรม (Sketch) โดยมีผู้เข้าสอบคัดเลือกภาคปฏิบัติ จำนวน 24 รูป/คน ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากการส่งใบสมัครในรอบที่ 1 (เขียนบรรยายตามหัวข้อที่กำหนด และข้อมูลแฟ้มประวัติบุคคล) มาสู่การสอบภาคปฏิบัติในรอบที่ 2 นี้ ส่วนการสอบในวันที่ 30 มิถุนายน ประกอบด้วย การสร้างสรรค์พุทธศิลปกรรม โดยให้ผู้สอบปฏิบัติงานสร้างสรรค์ตามภาพร่างผลงาน (Sketch) ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ แล้วสร้างสรรค์เป็นผลงานสมบูรณ์ด้วยเทคนิค วีการในรุปแบบอัตลักษณ์เฉพาะตน จำนวน 1 ผลงาน จากนั้นนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เสร็จสมบูรณ์นำเสนอรายบุคคลต่อคณะกรรมการสอบคัดเลือก

    ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2567 จะได้มีการประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือก (รอบที่ 2) ผ่านทางแฟนเพจ Facebook: Buddhist Art MFU และเว็บไซต์ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยผู้ผ่านการสอบคัดเลือกจะมีสิทธิ์ทดลองเข้าศึกษาในวันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และจะได้มีการรายงานตัวและขึ้นทะเบียนผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม รุ่นที่ 4 พ.ศ. 2567 ในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2567 ณ ห้อง E4A-519 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี

    "หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง" เป็นแนวคิดริเริ่มร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง วัดร่องขุ่น และศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน และกลุ่มศิลปินจังหวัดเชียงราย ในการจัดให้มีหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมให้แก่ผู้ที่มีความสนใจศึกษาด้านพุทธศิลปกรรม เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสุนทรียศาสตร์ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติในแบบเข้มข้น นำหลักการมาปรับใช้ในด้านการบริหารจัดการ การอนุรักษ์ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ตลอดจนได้เผยแพร่ผลงานพุทธศิลปกรรมให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ปัจจุบันเปิดรับเป็นรุ่นที่ 4 พ.ศ. 2567 โดยเป็นหลักสูตรที่ทำการเรียนการสอนในระยะเวลา 1 ปี ใน 3 ระดับ คือ ระดับที่ 1 พุทธศิลป์พื้นฐาน (แผน ก. และแผน ข.) ระดับที่ 2 พุทธศิลป์สร้างสรรค์ และระดับที่ 3 พุทธศิลป์สร้างสรรค์ขั้นสูง โดยเปิดโอกาสให้พระภิกษุ สามเณร ประชาชน และผู้สนใจด้านศิลปะต่าง ๆ ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้ที่สำเร็จการศึกษาตามแผนการเรียนการสอน จะได้รับใบประกาศนียบัตรการสำเร็จการศึกษาที่รับรองโดย อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) และศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ (ศิลปินแห่งชาติ)

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

วันที่ 1 https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.802442552016076

วันที่ 2 https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.803067155286949

  • 104 ครั้ง
  • #หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม (BUDDHIST ART MFU) #ศูนย์บริการวิชาการ