สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร  จัดอบรมผู้นำรุ่นใหม่ด้านนวัตกรรมเกษตร อาหาร และโลจิสติกส์

หมวดหมู่ข่าว: อบรมสัมมนา

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 มูลนิธิมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อการพัฒนาครูชนบท ร่วมกับ สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร และศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดโครงการอบรมผู้นำรุ่นใหม่ด้านนวัตกรรมเกษตร อาหาร และโลจิสติกส์ ณ ห้อง 203 อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 3 (S3) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัฐพล แสงระยับ หัวหน้าโครงการ กล่าวต้อนรับและเปิดการอบรม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัฐพล ยังเปิดเผยเพิ่มเติมต่อไปว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนักเรียนเลือกศึกษาต่อทางด้านวิทยาศาสตร์เริ่มลดน้อยลง ในขณะที่วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นวิชาพื้นฐานของหลายสาขาวิชาชีพ และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากเนื้อหาของวิชาที่ค่อนข้างยากและมีการเรียนการสอนแบบแยกตามรายวิชาทำให้นักเรียนไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้จากแต่ละรายวิชาเข้าด้วยกัน และไม่เข้าใจว่าจะนำความรู้จากวิชาเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ดังนั้นหากจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานและคณิตศาสตร์เข้ากับสิ่งที่นักเรียน พบเห็นในชีวิตประจำวันอาจช่วยให้นักเรียนเกิดความสนใจและเข้าใจบทเรียนทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้น ทางสำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร เห็นความสำคัญของความรู้พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จึงได้จัดการอบรมนี้ขึ้น โดยบูรณาการเข้ากับบทเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (เคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา) จัดให้ครูและนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ และมีการอธิบายความเชื่อมโยงกิจกรรมกับความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานของการเรียนด้านอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งจะทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจบทเรียนมากขึ้นห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สามารถทดลองและปฏิบัติได้จริงผ่านสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ได้

การจัดโครงการครั้งนี้มี  ครู และนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 60 คนเข้าร่วมโครงการ

  • 605 ครั้ง