ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ฯ จัดอบรมการประเมินความเสี่ยงและตอบโต้เหตุฉุกเฉินในห้องเรียนวิทยาศาสตร์

หมวดหมู่ข่าว: อบรมสัมมนา SDG04 SDG17

มูลนิธิมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อการพัฒนาครูชนบท ร่วมกับ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดโครงการ การประเมินความเสี่ยงและตอบโต้เหตุฉุกเฉินในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ณ ห้อง 314 อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 3 (S3) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยได้รับเกียรติจาก นายนาวิน ธรสาธิตกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเปิดการอบรม

ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สามารถทดลองและปฏิบัติได้จริงผ่านสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่มีภายในห้อง จากข้อมูลห้องเรียนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่าภายในห้องเรียนดังกล่าวมีความเสี่ยงจากการใช้สารเคมี และอุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ ครูผู้สอน และนักเรียน ภายในห้อง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยศูนย์เครื่องมือวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อเพิ่มองค์ความรู้ด้านการประเมินความเสี่ยงจากอันตรายและเตรียมพร้อมตอบโต้เหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงซ้อมแผนรับมือเหตุฉุกเฉินให้แก่ครูผู้สอนและนักเรียนที่ทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ และเป็นข้อมูลให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำไปถ่ายทอดและซ้อมแผนตอบโต้เหตุฉุกเฉินให้แก่นักเรียนได้

การจัดโครงการครั้งนี้มี  ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับห้องเรียนวิทยาศาสร์ โรงเรียนประถมศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดเชียงรายเข้าร่วมโครงการ กว่า 50 คน

อัลบั้มภาพส่วนประชาสัมพันธ์

  • 395 ครั้ง