มฟล. จัดพิธีไหว้ครูภูมิผญ๋าศิลปะการแสดงล้านนาไทย ครั้งที่ 21 รำลึกพระคุณครูดนตรี-นาฏศิลป์

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ส่วนพัฒนานักศึกษา ร่วมกับ ชมรมดนตรีไทย-พื้นเมือง และชมรมดนตรีนาฏศิลป์ มฟล. จัดพิธีไหว้ครูภูมิผญ๋าศิลปะการแสดงล้านนาไทย ครั้งที่ 21 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพที่มีต่อครูบาอาจารย์ ผู้ถ่ายทอดสรรพวิชาความรู้ทางด้านดนตรีไทยและนาฏศิลป์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกาญจน์ รุ่งเรือง ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นประธานในพิธี นางสาวอรพิชญ์ ชัยภูวนารถ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สำนักวิชาการจัดการ ประธานชมรมดนตรีไทย-พื้นเมือง กล่าวรายงาน มีพ่อครูแม่ และคณะศิษยานุศิษย์ทั้งจากภายในมหาวิทยาลัยและจากภายนอกเข้าร่วมพิธี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2567 ณ ห้อง C5-301 ณ อาคารพลตำรวจเอกเภา สารสิน

      โดยช่วงเช้าเป็นพิธีการทางศาสนาและพิธีไหว้ครู ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระสมคิด จิตฺตสังวโร (ชมภูถี) เข้าร่วมพิธี พร้อมด้วยพ่อครูแม่ครูศิลปะการแสดงล้านนาไทย เข้าร่วมพิธีโยงครู โดยพิธีประกอบด้วย พระสมคิด จิตฺตสังวโร กล่าวเชิญครู, พ่อครูบุญชม วงค์แก้ว โยงครูปี่พาทย์ล้านนา, แม่ครูบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ โยงครูฟ้อนพื้นบ้านล้านนา, พ่อครูมงคล เสียงชารี โดยงครูกลองสะบัดชัยโบราณ, อาจารย์พรหเมศวร์ สรรพศรี โยงครูดนตรีไทย, พ่อครูบุญรัตน์ ดอนลาว โยงครูกลองปู่จา, พ่อครูส่างคา จางยอด โยงครูนกโต, ผู้ช่วยศาสตราจารย์รัตนะ ตาแปง โยงครูกลองสะบัดชัย และพระสมคิด จิตฺตสังวโร กล่าวลาครู จากนั้นพ่อครุแม่ครูผูกข้อมือให้แก่นักเรียนนักศึกษาและลูกศิษย์ลูกหาเพื่อความเป็นสิริมงคล

     ต่อมาในช่วงบ่ายเป็นการแสดงของพ่อครู แม่ครู และศิษยานุศิษย์แสดงถวายมือ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกาญจน์ รุ่งเรือง ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวในพิธีเปิดว่า ประเพณีไหว้ครูนั้นเป็นเอกลักษณ์อันดีงามของคนไทย แสดงให้เห็นถึงความเคารพที่มีต่อครูบาอาจารย์ผู้ถ่ายทอดสรรพวิชาความรู้ ทั้งนี้ความรู้ด้านดนตรีไทยและนาฏศิลป์เป็นความรู้ที่เป็นทักษะเฉพาะตน และมีเทคนิคพิเศษที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์และการปฏิบัติจนเชี่ยวชาญมาเป็นเวลานาน นำมาถ่ายทอดด้วยความรัก ความเมตตา ด้วยความปรารถนาดี ซึ่งศิษย์จะประสบความสำเร็จได้ด้วยมีครูเป็นผู้ให้ความรู้ ความคิด สติปัญญา ชี้ทางสว่าง

    “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงส่งเสริมให้นักศึกษาดำเนินกิจกรรมเพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดี เกี่ยวกับการทำนุบำรุงและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีของไทย ให้เป็นผู้ที่มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญด้านการอนุรักษ์ความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป ในการนี้ ขอขอบพระคุณพ่อครู แม่ครู คณะครูอาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ตลอดจนทุกคนที่มีส่วนร่วม และขอขอบใจนักศึกษาที่ได้มีส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ขอให้การดำเนินกิจกรรมในวันนี้ประสบความสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ” ประธานในพิธี กล่าว

    นางสาวอรพิชญ์ ชัยภูวนารถ ประธานชมรมดนตรีไทย-พื้นเมือง กล่าวรายงานว่า ชมรมดนตรีไทยพื้นเมืองและชมรมนาฏศิลป์ ได้จัดพิธีไหว้ครูภูมิผญ๋าศิลปะการแสดงล้านนาไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจและเห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครู ได้รำลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ ที่ได้ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมทางดนตรีและการแสดงพื้นบ้านล้านนา อีกทั้งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสในการแสดงทักษะทางดนตรีและนาฏศิลป์เพื่อถวายเป็นการบูชาครู

     “พิธีไหว้ครูภูมิผญ๋าศิลปะการแสดงล้านนาไทย ครั้งที่ 21 นี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คน ซึ่งการดำเนินกิจกรรมได้รับความอนุเคราะห์และสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งพ่อครูแม่ครูทุกท่าน จึงขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้”

.

ชมภาพเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.782877320639266

  • 187 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนานักศึกษา #ศิลปวัฒนธรรม