สวนพฤกษศาสตร์ มฟล. เปิดบ้านทำกิจกรรม “บันทึกจากธรรมชาติ” ชวนผู้สนใจเรียนรู้พรรณไม้ การเก็บตัวอย่างเพื่อการศึกษา ปลูกแนวคิดอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันเสาร์วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา จัดกิจกรรม Botanical Garden Open House ครั้งที่ 5 โดยมีนักเรียนนักศึกษา บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยและผู้สนใจกิจกรรมอนุรักษธรรมชาติจากภายนอกเข้าร่วมกิจกรรมเรียน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในความหลากหลายทางชีวภาพ และเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งยังจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันพิพิธภัณฑ์สากล (International Museum Day) อีกด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่จากโครงการฯ นางสุรีย์รัตน์ ปันโยแก้ว กล่าวต้อนรับและแนะนำกิจกรรม

.

กิจกรรมเริ่มจากการรับชมวีดิทัศน์แนะนำสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงฯ จากนั้น นายวัฒนา พงศ์ธีระดุลย์ เจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ฯ นำผู้เข้าร่วมกิจกรรมนั่งรถซาฟารีเข้าเยี่ยมชมพื้นที่สวนต่าง ๆ ที่อยู่ภายในสวนพฤกษศาสตร์ มฟล. จำนวน 7 สวน คือ สวนสมุนไพร สวนวิวัฒนาการ สวนพุทธพฤกษ์ อุทยานไม้ดอก สวนพรรณไม้หายาก ลานวัฒนธรรม และสวนสน จากทั้งหมด 13 สวนที่เปิดให้ผู้สนใจเข้ายี่ยมชมในปัจจุบัน ก่อนจะกลับมายังอาคารสำนักงานเพื่อรับฟังการบรรยายหัวข้อ "การจัดเก็บตัวอย่างพรรณไม้" วิทยากรโดย นายอภิชาติ  ส่องแสงจันทร์ นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ฯ ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติและความสำคัญของการจัดเก็บตัวอย่างพรรณไม้เพื่อการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการจัดเก็บตัวอย่างพรรณไม้

.

กิจกรรมต่อมา ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าเยี่ยมชมสวนสมุนไพรและทำกิจกรรมจัดเก็บตัวอย่างพรรณไม้ภายในสวนพฤกษศาสตร์ เมื่อเก็บตัวอย่างที่จำเป็นสำหรับการจัดทำตัวอย่างพรรณไม้ ไม่ว่าจะเป็นดอกและใบ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลับมายังอาคารสำนักงานเพื่อเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พืช ซึ่งมีการจัดทำตัวอย่างพรรณไม้แห้งและดองที่นำมาจากพื้นที่มหาวิทยาลัยและใกล้เคียง

.

ต่อด้วยกิจกรรม Workshop การจัดทำสมุดบันทึกธรรมชาติ โดยนำเอาตัวอย่างพรรณไม้ที่เก็บมาจากสวนสมุนไพร นำมาคัดเลือก จัดแต่ง และทับลงในกระดาษ ด้วยอุปกรณ์ที่ทางโครงการจัดเตรียมไว้ให้สำหรับทุกคน ซึ่งตัวอย่างนี้จะใช้เวลาทับทิ้งไว้ 3-7 วันก็จะได้ตัวอย่างที่แห้งสนิท สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจัดทำเพื่อเป็นการเรียนรู้ขั้นตอนเบื้องต้นเท่านั้น รวมทั้งจะได้รับสมุดบันทึกธรรมชาตินี้ว้เป็นของที่ระลึก และเมื่อจบกิจกรรมก็จะได้รับต้นกล้า “กะเจียน” จัดอยู่ในวงศ์กระดังงา (ANNONACEAE) ซึ่งเป็นพรรณไม้พื้นถิ่นในบริเวณดอยแง่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัย  ไว้เป็นของที่ระลึกและนำกลับไปปลูกที่บ้านอีกด้วย

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.777313611195637

 

  • 168 ครั้ง
  • #โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา