พยาบาลศาสตร์ มฟล. จัดพิธีประกาศการสำเร็จการศึกษาให้แก่นักศึกษาพยาบาล รุ่นที่ 14 ผู้บริหาร คณาจารย์และครอบครัว ร่วมแสดงความยินดี

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มฟล. จัดพิธีประกาศการสำเร็จการศึกษาให้แก่นักศึกษาพยาบาล รุ่นที่ 14 ผู้บริหารคณาจารย์และครอบครัว ร่วมแสดงความยินดี

     วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดพิธีประกาศการสำเร็จการศึกษานักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 14 ประจำปีการศึกษา 2566 มีผู้สำเร็จการศึกษาเข้าร่วมพิธี 101 คน ณ ห้องประดู่แดง 1 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4) และเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์จากประเทศภูฎาน จำนวน 5 คน ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นาราดิศร อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้สำเร็จการศึกษา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ อาจารย์พี่เลี้ยงจากแหล่งฝึก ผู้ปกครอง ร่วมแสดงความยินดีและเข้าร่วมพิธี

    จากนั้นเข้าสู่ช่วงพิธีการ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและเครื่องทองน้อย อาจารย์ ดร.พิมพ์รัตน์ บุณยะภักดิ์ รองคณบดี กล่าวรายงาน จากนั้นเข้าสู่พิธีมอบแถบหมวกพยาบาลและเข็มวิทยฐานะ โดยคณบดีเป็นผู้มอบแถบหมวกและเข็มวิทยฐานะ เหล่าคณาจารย์เป็นผู้ติดแถบและเข็มให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ในช่วงท้ายของพิธี คณบดีได้กล่าวแสดงความยินดีและให้ปัจฉิมโอวาท ต่อมาผู้สำเร็จการศึกษาได้เข้าสู่พิธีกล่าวคำปฏิญาณตนและกราบทูลลา ต่อหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นผู้สำเร็จการศึกษาถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารและคณาจารย์ในสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

.

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นาราดิศร อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ความว่า “วันนี้นับเป็นวันดีอีกวันหนึ่งของพวกเราชาวมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่มีผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ 14 ของสำนักวิชาที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งจะได้เข้าร่วมพิธีรับมอบแถบหมวกและเข็มวิทยฐานะ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจในวิชาชีพที่จะเป็นผู้ดูแลสุขภาพของประชาชน ส่งเสริมให้คนมีสุขภาพดี และหวังว่าความรู้ที่ได้จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา จะทำให้เรานำความรู้ที่มีการฝึกปฏิบัติงานที่หนักหน่วง นำไปใช้ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล”

    “สิ่งที่อยากจะฝากพวกเราไว้ ก็คือ ในการเรียนที่ผ่านมานั้น เราจะเห็นว่าเรามีปัญหาเยอะแยะมากมาย ดังนั้นในการทำงานปัญหาจะยิ่งเยอะกว่านี้ สิ่งที่อยากจะฝากพวกเราก็คือปัญหาทุกปัญหามีทางออกทางออกที่ เป็นทางออกที่เราชื่นชอบหรือเป็นทางออกที่ข่มขืน หรืออาจจะเป็นทางออกที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย ดังนั้นทางออกที่เราต้องการหรือทางออกที่ที่จะดีก็คือทางออกที่เราใช้สติและปัญญา ในการหาทางออกเพื่อแก้ปัญหานั้น ๆ การดำเนินชีวิตของพวกเราในวันข้างหน้าหรือการทำงาน อยากจะให้ทำด้วยความมีสติ เมื่อสติมาปัญญาจะเกิด ดังนั้นเราจะประสบความสำเร็จในทุก ๆ สิ่งที่เราจะทำทุกอย่าง จะดำเนินไปด้วยความสวยงาม”

    “สุดท้ายนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ตลอดจนพระบารมีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ดลบันดาลให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ ขอให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพใจที่เข้มแข็ง และมีความสุขต่อการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต” อธิการบดี กล่าว

.

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ กล่าวแสดงความยินดีและให้ปัจฉิมโอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ความว่า ขอแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2566 ทุกคน วันนี้นับเป็นวันที่ประกาศให้ผู้มีเกียรติทุกท่านที่นั่งอยู่ในห้องประชุมแห่งนี้ บิดามารดาและครอบครัว ได้ทราบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาได้บรรลุสิ่งที่มุ่งมั่น มุ่งหวังและดำรงตนอยู่ในกรอบของความถูกต้อง มีคุณธรรมและจริยธรรม  ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ และมีความเพียรพยายามอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ ณ สถาบันการศึกษาแห่งนี้ ตามที่ได้ถวายคำสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมรูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในวันแรกของการก้าวเข้าสู่การเป็นนักศึกษาแม่ฟ้าหลวง

      “สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ได้ถือธรรมเนียมปฏิบัติในการจัดพิธีประกาศการสำเร็จการศึกษา สำหรับบัณฑิตทุกรุ่นที่ผ่านมา และในวันนี้บัณฑิตรุ่นที่ 14 ทุกคน ได้รับขีดหมวกและเข็มวิทยฐานะ ซึ่งสองสิ่งนี้มีความหมายที่สำคัญต่อการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล คือ ขีด เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงหน้าที่และภารกิจที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้น และการก้าวสู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพอย่างเต็มตัว”

     “เข็มวิทยฐานะ เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าท่านได้สำเร็จการศึกษาจากสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อสืบสานปณิธานของสมเด็จ พระศรีนครินทราบรมราชชนนีในการพัฒนาสุขภาพของประชาชนด้วยความเมตตากรุณา และแสดงว่าท่านเป็นศิษย์ที่มีครู อีกทั้งเป็นสิ่งเตือนใจให้ระลึกถึงสถาบันที่ท่านสำเร็จการศึกษา รักษาไว้ซึ่งเกียรติฐานะแห่งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง”

     “ในการประกอบวิชาชีพพยาบาล นอกจากสำนักวิชาได้มอบสองสิ่งที่เป็นเครื่องเตือนใจแก่ท่านแล้ว สิ่งที่สำคัญมากอีกประการหนึ่ง ท่านต้องพึงระลึกเสมอว่า ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลที่ดี ต้องประกอบด้วยความรู้ของศาสตร์ทางการพยาบาล ศิลปะการพยาบาล ทักษะในเชิงปฏิบัติการ คุณธรรม จริยธรรม และการรักษาจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ อีกทั้งต้องเป็นผู้ที่ใฝ่รู้ ใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่องให้ก้าวทันเทคโนโลยี และการดำรงตนอย่างผู้มีเหตุมีผลบนความถูกต้อง มีสติสัมปชัญญะ ทั้งหมดจะนำพาท่านสู่การเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลอย่างสมศักดิ์ศรีของการเป็นศิษย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นชื่อในพระนามของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ดังนั้น การแสดงออกของท่านนับต่อแต่นี้ไป นอกจากจะเป็นภาพลักษณ์และชื่อเสียงของท่านและวงศ์ตระกูลแล้ว ยังมีผลต่อชื่อเสียงของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอีกด้วย”

     “ณ โอกาสแห่งความสำเร็จของบัณฑิตในวันนี้ คณาจารย์ทุกท่านได้ทุ่มเท พลังกาย พลังใจเพื่อสร้างให้บัณฑิตแห่งสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้ที่เก่งกล้าด้านความรู้ทางวิชาการและความรู้ด้านอื่น ๆ รวมถึงมีคุณธรรมและจริยธรรมในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต คณาจารย์ทุกท่านหวังว่า บัณฑิตทุกท่านจะมีความกตัญญูกตเวทิตาต่อสถาบัน มีจิตบริการ รับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ทางวิชาชีพและทางสังคม เป็นคนดีและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป ท้ายสุดนี้ ในโอกาสวันประกาศการสำเร็จการศึกษาวันนี้ ขออำนวยพรให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกท่าน จงประสบกับความสุข ความเจริญก้าวหน้าทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตในการทำงานต่อไป” คณบดี กล่าว

.

    อาจารย์ ดร.พิมพ์รัตน์ บุณยะภักดิ์ รองคณบดี กล่าวรายงานว่าสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ก่อตั้งและเปิดดำเนินการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2549 โดยเปิดรับนักศึกษาพยาบาลรุ่นแรกในปีการศึกษา 2550 และได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนภายใต้การรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและสภาการพยาบาลอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

     “ตลอดระยะเวลากว่า 17 ปีที่ผ่านมา สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสำหรับวิชาชีพพยาบาลและสังคม จำนวนทั้งสิ้น  1,461 คน ซึ่งบัณฑิตรุ่นพี่เหล่านั้นได้กระจายปฏิบัติหน้าที่ทางวิชาชีพอยู่ทั่วประเทศทั้งในภาครัฐและเอกชน บางรายมีโอกาสได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น บางรายปฏิบัติงานพยาบาล ณ ต่างประเทศ ที่ผ่านมาบัณฑิตรุ่นพี่ได้สร้างชื่อเสียงต่าง ๆ มากมายให้แก่ทางสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยังความปลาบปลื้มให้แก่คณาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา”

     “ในวันนี้ นักศึกษาพยาบาล รุ่นที่ 14 ได้เรียนสำเร็จครบตามหลักสูตร ซึ่งแสดงถึงเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติการพยาบาล มีความพร้อมที่จะออกไปปฏิบัติการพยาบาล และดูแลรักษาพยาบาลประชาชนดังเช่นบัณฑิตรุ่นพี่ ทางสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์จึงได้จัดพิธีประกาศความสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาพยาบาล รุ่นที่ 14 จำนวน 113 คน ขึ้นในวันนี้ โดยมาร่วมพิธีในวันนี้ 101 คน และอยู่ที่ประเทศภูฏาน อีก 5 คน” รองคณบดี กล่าวรายงาน

.

ชมภาพเพิ่มเติม

อัลบั้ม 1

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.776629784597353

อัลบั้ม 2

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.776684171258581

อัลบั้ม 3

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.776708527922812

  • 103 ครั้ง
  • #อธิการบดี #สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์