มฟล. ได้รับมติเอกฉันท์ให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่าย ASEA-UNINET ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ดร.นิชานท์ สิงหพุทธางกูล รักษาการแทนหัวหน้าส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนางสาววารุณี แก้วบุญเรือง เจ้าหน้าที่บริหาร ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เดินทางเข้าร่วมประชุม 19th ASEA-UNINET Plenary Meeting ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2567 ณ Universiti Sains Malaysia (USM) เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เพื่อนำเสนอความพร้อมของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการเข้าร่วมเป็นการเป็นสมาชิกผู้มีอำนาจเต็ม (full membership) ของเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับมหาวิทยาลัยในทวีปยุโรป (ASEAN-European Academic University Network) หรือ ASEA-UNINET (https://asea-uninet.org/)
.
ภายหลังจากการนำเสนอความพร้อมต่อที่ประชุม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้มีอำนาจเต็ม (full membership) ของเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับมหาวิทยาลัยในทวีปยุโรป  หรือ ASEA-UNINET 
.
เครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับมหาวิทยาลัยในทวีปยุโรป (ASEA-UNINET) ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 โดยมหาวิทยาลัยจากออสเตรีย อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความเป็นสากลด้านการศึกษาและการวิจัยอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ASEA-UNINET ประกอบด้วยสมาชิกจากมหาวิทยาลัยกว่า 90 แห่งจาก 16 ประเทศ

.

เครือข่าย ASEA-UNINET ได้มีการดำเนินกิจกรรมระหว่างภาคีสมาชิกเครือข่ายหลากหลายรูปแบบ อาทิ ทุนศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ทุนวิจัยหลังปริญญาเอก ทุนแลกเปลี่ยนระยะสั้น ทุนฝึกอบรม/วิจัย รวมถึงทุนแลกเปลี่ยนคณาจารย์ ซึ่งได้มีแผนในการขยายกรอบความร่วมมือให้ครอบคลุมในหลากหลายมิติมากยิ่งขึ้นในอนาคต

.

การเข้าร่วมประชุมเครือข่าย ASEA-UNINET ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการหารือ/แลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการระหว่างภาคีสมาชิกเครือข่ายแล้ว ยังถือว่าเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งทางด้านวิชาการและวิจัย และก่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในระดับภูมิภาคเพื่อยกระดับด้านการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

  • 64 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ