มฟล.ต้อนรับ รมว.อว. ลงพื้นที่ติดตามงานการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมต้อนรับ รมว.อว. ลงพื้นที่ติดตามงานการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ทั้ง Young Smart Farmer, งานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมสู่ SMEs/วิสาหกิจชุมชน และ Chiangrai Creative City เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567
.
ตามที่ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของ อว. ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา และเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ตั้งแต่วันที่ 16-19 มีนาคม 2567 โดยในวันนี้ (17 มีค. 67) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อมผู้บริหารร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลในการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานยัง Young Smart Farmer (YSF) ที่โอโซนฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าการผลิตและควบคุมระบบการปลูกพืชออร์แกนิกซ์ปลอดสารพิษ ดำเนินการโดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย รมว.อว. ได้เยี่ยมชมการพัฒนาระบบ Smart Farm ระบบแยกผสมปุ๋ยและควบคุมอัตโนมัติสำหรับฟาร์มเมล่อน เพื่อให้ได้ผลผลิตเมล่อนคุณภาพสูง รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเมล่อนและผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมาย 
.
ต่อมา น.ส.ศุภมาส ได้เดินทางไปยัง บริษัท เฮล์ท เฮิร์บ เซ็นเตอร์ จำกัด เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการสนับสนุนงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ SMEs และวิสาหกิจชุมชน ที่ อ.แม่สาย โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มฟล. ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางและยาสมุนไพรจากกวาวเครือขาว กวาวเครือแดงรายแรกๆ ของ จ.เชียงราย ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยการนำงานวิจัยของ มฟล.มาใช้ ปัจจุบันได้กลายเป็นผู้ส่งออกสารสกัดและผลิตกวาวเครือขาว กวาวเครือแดงไปในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดย รมว.อว. ยังได้ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการและผู้บริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคอีกด้วย
.
จากนั้น น.ส.ศุภมาส ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวง อว. มีหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนชุมชนและผู้ประกอบการใน จ.เชียงราย ทั้ง มรภ.เชียงราย มฟล. และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัยต่างๆ ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ที่ อว. ประกอบภาพขึ้นมา เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาชุมชนและพื้นที่ให้สมกับการที่เชียงรายได้รับการประกาศให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบของยูเนสโก (UCCN) ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และกระทรวง อว.จะทำในทุกจังหวัด คือการสนับสนุนคนเทคโนโลยีและทุน ทั้งทุนตั้งต้น ทุนตั้งตัว เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไปได้ไกลที่สุดจะได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

  • 71 ครั้ง
  • #โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #ศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร #พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง #สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง