มฟล. จัดอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินคุณภาพทางการศึกษาด้วยเกณฑ์ EdPEx มุ่งพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียน-นานาชาติ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน พร้อมก้าวสู่ EdPEx300

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      ระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ส่วนประกันคุณภาพการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร จัดกิจกรรมการอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินคุณภาพทางการศึกษาด้วยเกณฑ์ EdPEx (Internal EdPEx Assessor) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยมีความรู้ ความเข้าใจ และเพิ่มทักษะการเป็นผู้ตรวจประเมินคุณภาพทางการศึกษาด้วยเกณฑ์ EdPEx ตามแนวทางของ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) พร้อมทั้งรับทราบแนวทางในการประเมินคุณภาพที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีคณบดี ผู้บริหารสำนักวิชา บุคลากรที่เกี่ยวข้องจาก 12 สำนักวิชา เข้าร่วมการอบรม ณ ห้องประชุมคำมอกหลวง อาคาร M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

    ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี  วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี มฟล. เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์สงวนสิน รัตนเลิศ อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจามรี  ธีรตกุลพิศาล จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ

   รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี  วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้กำหนดแผนพัฒนามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ระยะที่ 5 (2565 - 2569) ฉบับทบทวน พ.ศ. 2570  โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียนที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน และกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ โดยมีเป้าหมายการได้รับการประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับสถาบัน ในระดับ EdPEx300 ภายในปี 2570 และได้ประกาศนโยบายการพัฒนาคุณภาพมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พ.ศ. 2566 โดยกำหนดให้มหาวิทยาลัยและสำนักวิชาใช้เกณซ์ EdPEx ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายของวิสัยทัศน์ดังกล่าว

     “ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงใช้แผนพัฒนามหาวิทยาลัยฉบับที่ 5 ฉบับทบทวนปี 2567 ในการก้าวย่างสู่ปีที่ 26 ถึงปีที่ 30 ของมหาวิทยาลัย สิ่งที่มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นก็คือเรื่องของการปรับปรุงมุมมอง วิสัยทัศน์ ว่าในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เพื่อปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัย ให้เข้ากับบริบทปัจจุบันมากขึ้น สำหรับแผนพัฒนาฉบับนี้สิ่งหนึ่งที่เรานำมาใช้ในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ ก็คือใช้เกณซ์ EdPEx โดยมีเป้าหมายที่จะก้าวไปสู่ EdPEx300 ภายในปี 2570 ซึ่งจะสำเร็จได้ด้วยแรงกายแรงใจของบุคลากรมหาวิทยาลัย และโดยเฉพาะทุกท่านที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการผลักดัน EdPEx มาโดยตลอด สุดท้ายขอขอบคุณวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ศาสตราจารย์ นายแพทย์สงวนสิน รัตนเลิศ และ ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจามรี  ธีรตกุลพิศาล ที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงสามารถก้าวสู่มหาวิทยาลัยที่มีดำเนินการที่เป็นเลิศ ในการได้รับการประเมินคุณภาพการศึกษามาโดยตลอด” รองอธิการบดี กล่าว

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

 

  • 141 ครั้ง
  • #ส่วนประกันคุณภาพการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร