มฟล.-เทศบาลตำบลจันจว้า จัดสืบชะตาป่าต้นอั้น พร้อมประกาศให้เวียงหนองหล่มมีสถานะบุคคลทางวัฒนธรรม และจะปกป้องสิทธิทางวัฒนธรรมให้กับเวียงหนองหล่มต่อไป

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

โครงการวิจัยภูมิทัศน์ของตำนาน: การขับเคลื่อนระบบนิเวศวัฒนธรรมในพื้นที่แอ่งเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มฟล. ร่วมกับ เทศบาลตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรม ฟื้นใจเวียงหนองด้วยศรัทธา สืบชะตาป่าต้นอั้น  
.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยโครงการวิจัยภูมิทัศน์ของตำนาน: การขับเคลื่อนระบบนิเวศวัฒนธรรมในพื้นที่แอ่งเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท) ร่วมกับ เทศบาลตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมฟื้นใจเวียงหนองด้วยศรัทธาสืบชะตาป่าต้นอั้น มีการกล่าวโองการฟื้นใจเวียงหนองและสืบชะตาป่าอั้น ตลอดจนประกาศให้เวียงหนองหล่มมีสถานะบุคคลทางวัฒนธรรม และจะร่วมกันปกป้องสิทธิทางวัฒนธรรมให้กับเวียงหนองหล่มต่อไป โดยมีพระสงฆ์ ชุมชน นักเรียน นักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน เมื่อวันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2567 เวลา 07.00-10.30 น. ที่บริเวณอนุรักษ์ป่าอั้น เวียงหนองหล่ม บ้านป่าสักหลวง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
.
กิจกรรมฟื้นใจเวียงหนองด้วยศรัทธาสืบชะตาป่าต้นอั้น ในพิธีการมีขบวนสักการะ “ฟื้นใจเวียงหนองด้วยศรัทธา” เดินทางเข้าสู่บริเวณพิธี ผู้แทนชุมชน นักเรียน นักศึกษา นำเครื่องสักการะไปสู่บริเวณประรำพิธี ก่อนเข้าสู่พิธีสงฆ์ และเข้าสู่พิธีฟื้นใจเวียงหนองและสืบชะตาป่าต้นอั้น มีนายทนงศักดิ์ ทองแสน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลจันจว้า เป็นประธานเปิดงาน มีรองศาสตราจารย์ ดร.พลวัฒ  ประพัฒน์ทอง หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน  
.
ในพิธีการยังมีการกล่าวโองการฟื้นใจเวียงหนอง และสืบชะตาป่าอั้น โดย นายเมืองชื่น จินดาธรรม ก่อนประธานในพิธีถวายเครื่องสักการะ และผูกผ้าต้นเสาใจเมืองเวียงหนองเป็นปฐมฤกษ์ พร้อมโปรยข้าวตอกดอกไม้ และ ผู้ร่วมพิธีโปรยข้าวตอกดอกไม้ ผูกผ้าที่ต้นเสาใจเมืองเวียงหนอง จากนั้นจึงได้ทำพิธีเปิดป้ายโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เทศบาลตำบลจันจว้า ณ พื้นที่อนุรักษ์ป่าต้นอั้น 
.
โครงการวิจัยภูมิทัศน์ของตำนานพื้นที่แอ่งเชียงแสน ได้จัดกิจกรรมนี้เพื่อการอนุรักษ์เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญของวิถีชีวิตผู้คนที่ได้รับประโยชน์จากระบบนิเวศแห่งนี้ พื้นที่ป่าต้นอั้นนั้นเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ เป็นพื้นที่อาศัยของสัตว์นานาชนิดรวมถึงควายเมืองหนอง ต้นอั้นเป็นพืชวัฒนธรรมที่มีพลังทางคาถาอาคมชั้นสูง และสามารถนำไปใช้เป็นงานหัตถกรรมที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนมาอย่างยาวนาน 
.
นายทนงศักดิ์ ทองแสน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลจันจว้า กล่าวว่า “กิจกรรมฟื้นใจเวียงหนองด้วยศรัทธา สืบชะตาป่าต้นอั้น ทางเทศบาลได้ดำเนินกิจกรรมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เทศบาลน้อมนำพระราชดำริมาดำเนินกิจกรรรมประกาศพื้นที่อนุรักษ์พันธุกรรมพืชป่าต้นอั้น ถวายงานต่อพระองค์ท่าน และจะร่วมกับนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการและการใช้ประโยชน์ต่อไป
.
เทศบาลตำบลจันจว้าขอประกาศให้เวียงหนองหล่มให้มีสถานะบุคคลทางวัฒนธรรม และจะปกป้องสิทธิทางวัฒนธรรมให้กับเวียงหนองหล่มต่อไป
.
“พื้นที่แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแห่งตำนานเวียงหนองหล่มที่กล่าวถึงเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรื่องมาอย่างยาวนานและล่มสลายลงด้วยเหตุของการกินปลาไหลเผือกขนาดใหญ่ ทำให้เราได้หวนคิดถึงการบริโภคและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเกิดตัวจนทำให้เมืองล่มสลายไป ดังนั้นกิจกรรมวันนี้เป็นสิ่งที่จะประกาศว่าเวียงหนองหล่มเป็นพื้นที่ที่มีชีวิตที่ต้องปกป้องรักษา มีสถานะเดียวกับบุคคลที่ต้องได้รับสิทธิตามกฎของวัฒนธรรมของเรา”

  • 203 ครั้ง