มฟล.ต้อนรับ เอกอัครราชทูตสาธารณัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี และผู้บริหาร ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhigiang) พร้อมด้วยภริยา มาดามหวัง ฮวน (Mrs. Wang Huan) กงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่ นายเฉิน ไห่ผิง (Mr. Chen Haiping) เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ ณ อาคารวันชัย ศิริชนะ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566
.
เอกอัครราชทูตหาน ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จด้านการเรียนการสอนภาษาจีนของ มฟล. ที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้ มฟล. และสถานเอกอัครราชทูตฯ มีความสัมพันธ์ระหว่างกันมาอย่างยาวนาน ได้ร่วมก่อตั้งศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร และสถาบันขงจื่อ มฟล. และมีการจัดกิจกรรมทางวิชาการและวัฒนธรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง สถานเอกอัครราชทูตฯ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนอาสาสมัครครูชาวจีนเพื่อมาสอนยังมหาวิทยาลัยฯ มาโดยตลอด 
.
ทั้งนี้ความร่วมมือระหว่างกันจะดำเนินการสืบไปและขยายความร่วมมือในด้านอื่นๆ ยิ่งขึ้น เช่น ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เศรษฐศาสตร์ และการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแผนโบราณ ตลอดจนความร่วมมือในการจัดโครงการฝึกอบรมสำหรับครูภาษาจีน เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพการสอนภาษาจีนให้กับครูอาจารย์ที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นโดยมหาวิทยาลัยต้องการการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ และ Xiamen University ในการจัดโครงการดังกล่าวด้วย
.
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตหานได้สนทนากับตัวแทนนักศึกษาทั้งชาวไทยจากสำนักวิชาจีนวิทยา นิติศาสตร์ การแพทย์บูรณาการ และนักศึกษาชาวจีนที่ศึกษายังมหาวิทยาลัย โดยได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน ทิศทางการพัฒนาประเทศของจีน และได้ตอบข้อซักถามของนักศึกษา เอกอัครราชทูตหานได้ให้กำลังใจ และกล่าวสนับสนุนให้นักศึกษาตั้งใจเรียน เรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมไทยและจีน เพื่อสามารถเป็นทูตเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนต่อไป 

  • 87 ครั้ง