อุทยานวิทยาศาสตร์ มฟล. จัดทำแผนพัฒนารองรับแผนแม่บทระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ด้วยแนวคิด BCG Economy ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการบริการด้านสุขภาพและความงาม

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (MFii) สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดกิจกรรมจัดทำแผนพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อรองรับการพัฒนาแผนแม่บทระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ ด้วยแนวคิด BCG Economy ตามกรอบการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 โดยมีพิธีเปิด ณ ห้องประชุมเชียงแสน อาคารวันชัย ศิริชนะ และได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวต้อนรับและเป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณบดี คณาจารย์ หัวหน้าหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลแก่ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เข้าร่วมกิจกรรมและร่วมเสนอข้อคิดเห็นต่อการจัดทำแผนพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ มฟล. ในครั้งนี้

     ในการนี้ ได้มีการเยี่ยมชมการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ก่อนนำเสนอข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนพัฒนาฯ เช่น ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม โดย ดร.ชลิดา ธนินกุลภรณ์, ศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร/ศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ และ พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง

      นอกจากยี้ยังมีการสำเนอข้อมูลในส่วนของนโยบายและแผนของมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับการพัฒนาแผนแม่บทฯ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิวัลย์ สีทา ผู้ช่วยอธิการบดี, นโยบายด้านวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรองรับการพัฒนาแผนแม่บทฯ โดย ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี และ นโยบายด้านการเรียนการสอนเพื่อรองรับการพัฒนาแผนแม่บทฯ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ รองอธิการบดี ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.อภิชาติ โสภาแดง คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินกิจกรรมระดมสมองเพื่อจัดทำแผนพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์สุขภาพและความงาม เพื่อรองรับการพัฒนาแผนแม่บทระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ ด้วยแนวคิด BCG Economy

.

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มฟล. กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรมว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีวิสัยทัศน์ในการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียน ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยมีพันธกิจในการผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมสู่สังคม ภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผัน เพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศชาติ และมุ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ รวมทั้งการเป็นที่พึ่งทางปัญญาให้แก่สังคม และส่งเสริมการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ทั้งในเชิงการศึกษา เชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนการอุดมศึกษาไทยไปสู่มาตรฐานในระดับสากล

     “การจัดทำแผนพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูล ความคิดเห็น จากผู้ทรงคุณวุฒิและหน่วยงานทุกภาคส่วน สำหรับเป็นแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ เพื่อรองรับการพัฒนาบริการและเป้าหมายของอุทยานวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งหวังที่จะสร้างความชำนาญและเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทั้งยังตั้งเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางการให้บริการแบบครบวงจรในด้านสุขภาพและความงามต่อไปในอนาคต”

       “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีความพร้อมอย่างรอบด้าน ด้วยการดำเนินงานของสำนักวิชาต่าง ๆ ที่หน้าที่ในการผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะตอบโจทย์ความต้องการแรงงานของประเทศ จำนวน 15 สำนักวิชา และยังมีศูนย์ความเป็นเลิศด้านต่าง ๆ ที่ร่วมพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรม จำนวน 21 ศูนย์ รวมทั้งหน่วยงานที่สนับสนุนในภารกิจอีกหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวง อว. มาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งได้ช่วยสนับสนุนให้เกิดการสร้างกำลังคนที่มีคุณภาพสูง ส่งเสริมให้นำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีศักยภาพไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน” อธิการบดี มฟล. กล่าว

.

คลิก ชมอัลบั้มภาพ

 

 

  • 953 ครั้ง
  • #อธิการบดี #สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #MFii ส่วนจัดการทรัพสินทางปัญญาและนวัตกรรม #โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง