DSS มฟล. จัดอบรม สร้างความเข้าใจและพร้อมช่วยเหลือนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการเห็น

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย งานบริการนักศึกษาพิเศษ (DSS) ส่วนพัฒนานักศึกษา จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้ชีวิตของผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็นและทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว (O&M) วิทยากรโดย อิสสริยภรณ์ วานิชพิพัฒน์ จากคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้รับเกียรติจาก ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี รักษาการแทนหัวหน้าส่วนพัฒนานักศึกษา มฟล. กล่าวต้อนรับและเปิดการอบรม เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุมพวงชมพูและห้องประชุมพู่ระหง ชั้น 5 อาคารเอ็มสแควร์ มฟล. มีทั้งคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา ให้ความสนใจเข้าร่วมอบรม

    ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี รักษาการแทนหัวหน้าส่วนพัฒนานักศึกษา มฟล. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้ความสำคัญในเรื่องของการให้บริการนักศึกษาในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสำหรับนักศึกษาปกติ หรือนักศึกษาพิเศษ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยปีการศึกษาปัจจุบัน มฟล. มีนักศึกษาพิเศษอยู่ในมหาวิทยาลัย จำนวน 26 คน แบ่งตามประเภทความพิการทั้ง 5 ประเภท คือ ทางการเห็น 8 คน ทางการได้ยิน 5 คน ทางการเคลื่อนไหว 10 คน ออทิสติก 3 คน และด้านอารมณ์และพฤติกรรม 1 คน

     “ในวันนี้เราได้รับเกียรติจากวิทยากรซึ่งเป็นผู้บุกเบิกรุ่นแรกเกี่ยวกับงานด้านการสนับสนุนนักศึกษาพิเศษ หรือที่เราเรียกว่า DSS ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก สกว. หรือว่า อว. ในปัจจุบัน ให้เป็นผู้ที่ดูแลงานนักศึกษาพิเศษหรือหน่วยที่เราเรียกว่า DSS ในสมัยนั้นมีเพียง 5 คนเท่านั้น ซึ่งกระจายทำงานอยู่ในทุกภาคส่วนของประเทศ ซึ่งวันนี้เราได้รับเกียรติมาเป็นวิทยากรในเรื่องการใช้ชีวิตของผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็นและทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว วิทยากรจะได้ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานมากกว่า 15 ปี อะไรคือการดูแลทุกถูกต้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา ที่เรามีเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยเป็นนักศึกษาพิเศษ ไม่เฉพาะพิการทางสายตาเท่านั้น เพื่อที่เราได้ใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างความสุขในรั้วมหาวิทยาลัยของเรา” ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ กล่าว

       อิสสริยภรณ์ วานิชพิพัฒน์  วิทยากรกล่าวว่า บุคลากรทางด้านการสนับสนุนนักศึกษาพิเศษยังมีจำนวนไม่มาก จึงมีความจำเป็นต้องสร้างบุคลากรในการให้บริการนักศึกษาที่มีความบกพร่องในด้านต่าง ๆ โดยการอบรมครั้งนี้เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจการใช้ชีวิตการใช้ชีวิตของผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็น และทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว หรือ O&M โดยครั้งนี้จะเน้นทางการเห็น มีทั้งการบรรยายและภาคปฏิบัติ

   “ผู้พิการก็ไม่ได้อยากจะพิการ เพราะฉะนั้นเราต้องช่วยเหลือเขาช่วยเหลือตนเองได้ เพื่อที่เขาจะสามารถเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้ ซึ่งเป็นงานของ DSS รวมทั้ง อาจารย์ที่สอน เพื่อให้เขาช่วยเหลือตนเองได้หลังจากที่สำเร็จการศึกษาไป เขาต้องอยู่ด้วยตัวเองได้ ดำรงชีวิตได้โดยที่ไม่เป็นภาระกับผู้อื่น ต้องเลี้ยงชีพได้ มีงานทำ เพราะฉะนั้นการที่เราต้องอบรมพัฒนาศักยภาพเขาทำอาชีพอะไรก็ได้ที่ทำมาหากินได้ หรือเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ เป็นเป้าหมายสูงสุดของงาน DSS”

  • 366 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนานักศึกษา