ขอแสดงความยินดีกับ เยาวลักษณ์ รักษ์คีรีเขต นศ.ภาษาจีนธุรกิจ มฟล. ได้รับรางวัลเหรียญทองจากกีฬาโกลบอล ในการแข่งขัน อาเซียนพาราเกมส์ โซโล 2022

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น รางวัล/ผลงานเด่น

       ขอแสดงความยินดีกับ "นางสาวเยาวลักษณ์ รักษ์คีรีเขต" นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ สำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) นักกีฬาโกลบอลหญิง ทีมชาติไทย ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 "โซโล 2022"  ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565

      โดย เยาวลักษณ์ รักษ์คีรีเขต เป็นนักศึกษาผู้พิการทางการมองเห็น (สายตาเลือนลาง) ภูมิลำเนาเป็นชาวเชียงราย จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและเป็นหนึ่งในทีมนักกีฬาโกลบอลของโรงเรียนวัฒโนพายัพ จ.เชียงใหม่ ก่อนได้รับคัดเลือกเป็นนักกีฬาโกลบอลทีมชาติไทย สวมเสื้อแข่งหมายเลข 1 และสร้างผลงานเหรียญทองในกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ครั้งล่าสุด โดยรอบชิงชนะเลิศทีมชาติไทยเอาชนะทีมชาติสิงโปร์ไปด้วยคะแนน 7:1 คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน และจะไปร่วมแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ต่อไป

.

      โกลบอล (Goalball) : เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในผู้พิการทางสายตา โดยกีฬาโกลบอล เป็นการเล่นระหว่างผู้เล่น 2 ทีม ทีมละ 3 คน (มีผู้เล่นสำรองได้สูงสุด 3 คน) โดยแข่งขันในสนามรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ยาว 18 เมตร กว้าง 9 เมตร มีเส้นกลางแบ่งสนามออกเป็นสองฝั่ง ประตูกว้าง 9 เมตร และสูง 1.30 เมตร อยู่ท้ายสนามทั้งสองฝั่ง นักกีฬาทุกคนในสนามจะต้องปิดตาโดยอุปกรณ์บังตา แต่ละทีมจะกลิ้งบอลที่มีกระดิ่งอยู่ภายใน ให้เข้าประตูของฝ่ายตรงข้าม และอีกฝ่ายหนึ่งก็จะต้องพยายามป้องกันประตูของตนเอง ไม่ให้บอลเข้าประตู สลับกันรุกและรับ ภายในสองครึ่งเวลา แบ่งเป็นครึ่งเวลาละ 10 นาที (พัก 5 นาที) ผู้เล่นสามารถโยนลูกบอลติดต่อกันได้ 2 ครั้งเท่านั้น การโยนลูกบอลเข้าประตูฝ่ายตนเองโดยมิได้ตั้งใจหรืออุบัติเหตุ จะไม่ถือว่าได้ประตูจากการโยน โดยฝ่ายรุกห้ามมีการส่งเสียงรบกวนการป้องกันประตูของฝ่ายตรงข้าม เป็นต้น (บทคัดย่อโดย ดร.วายุ กาญจนศร)

.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ้ก จอน : @KajohnyosChoketanasret

  • 856 ครั้ง
  • #หน่วยให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิเศษ (Disability Support Services - DSS) #ส่วนพัฒนานักศึกษา #สำนักวิชาจีนวิทยา