อบจ.เชียงราย – มฟล. ลงนามความร่วมมือ ขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองสร้างสรรค์และยั่งยืน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมคำมอกหลวง  อาคาร M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) และนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (อบจ.เชียงราย) ได้ลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การพัฒนาเชียงรายอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน ระหว่างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ท่ามกลางผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงาน ที่เห็นตรงกันที่จะสร้างความร่วมมือ ส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการขับเคลื่อน ขยายผล การพัฒนาจังหวัดเชียงรายอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน 
.
โดยความร่วมมือครอบคลุมไปถึงการพัฒนาฟื้นฟู และดูแล รักษาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาด้านสุขภาพเพื่อส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะที่ดีของประชาชน การสนับสนุน พัฒนา เสริมสร้างและยกระดับการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบ และการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดเชียงราย รวมถึงการดำเนินการเผยแพร่และนำผลงานวิจัย ตลอดจนองค์ความรู้ด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงออกสู่ชุมชน เพื่อพัฒนาให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง มีอาชีพ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน 
.
การลงนามความร่วมมือกันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ทำงานร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยงอย่างยั่งยืน (อพท.) ในการดำเนินโครงการขับเคลื่อนเมืองเชียงรายเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO เพื่อให้เกิดแผนที่นำทางไปสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO ระหว่างปี 2566-2570 พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน (Chiang Rai Sustainable Design Week 2021) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา โดยเทศกาลนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นหมุดหมายของประจำปีของนักออกแบบที่จะเดินทางมาเยือนเมืองเชียงราย ) โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนและให้การสนับสนุนกิจกรรม
.
“ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายได้ทำงานร่วมกันและประสบความสำเร็จร่วมกันมาก่อนอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยเป็นคลังความรู้และข้อมูล การศึกษาและวิจัย เพื่อให้เกิดผลประจักษ์ ให้หน่วยงานต่างๆ ได้ทำงานอย่างเต็มที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาของเชียงราย รวมถึงการร่วมพัฒนาเชียงรายอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน”  รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กล่าวถึงความร่วมมือ
.
ด้าน นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กล่าวทั้งในฐานะ นายกอบจ.เชียงรายที่ปฏิบัติหน้าที่ในการลงนามความร่วมมือครั้งนี้และในฐานะศิษย์เก่าระดับมหาบัณฑิตของมหาวิทยาลัยด้วยว่า “ดีใจและขอบคุณที่มหาวิทยาลัยให้เกียรติลูกศิษย์ การลงนามความร่วมมือครั้งนี้อบจ.เชียงรายจะนำองค์ความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการบริหารงบประมาณหรือการออกแบบกิจกรรมดีๆ สำหรับพี่น้องประชาชนเชียงราย เพื่อทั้งคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกด้านและทั้งเพื่อการพัฒนาเชียงรายอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนต่อไป”

  • 749 ครั้ง