มฟล.ลงนาม MOU ร่วมกับบริษัท นีโอ แฟคทอรี่ พัฒนาโครงการวิจัยและนวัตกรรม

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น


เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อมด้วย นายสุทธิเดชถกลศรี  ประธานบริษัท นีโอ แฟคทอรี่ จำกัด ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการวิจัย (MOU) ณ อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี มฟล. ทั้งนี้ความร่วมมือระหว่างสองสถาบันจะเป็นกลไกที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนของประเทศมีศักยภาพในการทำการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมุ่งเน้นงานวิจัยที่จะต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและนักวิจัยในมหาวิทยาลัยอย่างแท้จริง โดยคาดหวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงานวิจัยและพัฒนาของเอกชนได้มากยิ่งขึ้น

รองศาสตราจารย์ น.ท. ดร.ทศพล บุญเกิน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า การดำเนินงานภายใต้ MOU มีเป้าหมายเพื่อบูรณาการและขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันในด้านต่างๆ อาทิ สนับสนุนให้เกิดการวิจัยและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีด้านเครื่องสำอาง ด้านเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ด้านบรรจุภัณฑ์และวัสดุศาสตร์ หรือด้านเทคโนโลยีดิจิตอล ที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของสังคมในทุกช่วงวัยของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค Young Old และกลุ่มเด็กเล็ก และสามารถพัฒนาสู่การนำไปใช้ประโยชน์จริง รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาความรู้ความสามารถของอาจารย์ นักวิจัย หรือนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ให้เกิดการพัฒนาผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของบริษัท ตลอดจนสร้างความร่วมมือทางวิชาการอย่างเป็นระบบระหว่างหน่วยงานทั้งสอง และร่วมกันดำเนินกิจกรรมทางวิชาการให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ มีผลผูกพันเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 5 ปีนับแต่วันที่ลงนามใน MOU

ทางด้านศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ กล่าวว่า การศึกษาวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ เป็นพันธกิจที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2541 ด้วยความเชื่อมั่นว่า การเสริมสร้างให้ชุมชน สังคมและเอกชน เกิดความเข้มแข็งและปลอดภัย เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้มีความมั่นคง และการมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธาน ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการ “ปลูกป่า สร้างคน” โดยมุ่งหวังให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นขุมพลังทางปัญญาของสังคมจะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้ชุมชน สังคมและเอกชน มีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน การที่มหาวิทยาลัยได้มีโอกาสร่วมมือกับบริษัท นีโอ แฟคทอรี่ จำกัด ในครั้งนี้จึงถือได้ว่าเป็นโอกาสสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ และการต่อยอดองค์ความรู้ไปสู่เอกชนที่ทรงคุณค่าและมีความหมายเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้หลังพิธีลงนามทางบริษัท นีโอ แฟคทอรี่ จำกัด ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 4 ทุนๆ ละ 25,000 บาท เพื่อให้นักศึกษาที่มีความสามารถนำไปต่อยอดการพัฒนาด้านการศึกษาและด้านงานวิจัยต่อไป

  • 987 ครั้ง