อาจารย์ศิลปศาสตร์ รับรางวัลดาวรุ่ง จากการประกวดนิทานมูลนิธิเด็ก ครั้งที่ 20 คัดเลือกจาก 300 ผลงาน

หมวดหมู่ข่าว: รางวัล/ผลงานเด่น

ขอแสดงความยินดีกับ อาจารย์วรรณรินทร์ วินิจกิจเจริญ อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่ได้รับรางวัลดาวรุ่ง จากการประกวดนิทาน ที่จัดโดยมูลนิธิเด็ก ครั้งที่ 20 และปีนี้พิเศษในโอกาสมูลนิธิเด็กครบรอบ 40 ปี พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นแล้วที่ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2563 โดยการประกวดมีผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล และรางวัลดาวรุ่ง 7 รางวัล หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นของอาจารย์วรรณรินทร์ ได้รับด้วยการแต่งนิทานสำหรับเด็กประถมเรื่อง ‘อาณาจักรมดสีฟ้า’ ซึ่งมีความยาว 2 หน้ากระดาษ A4 คัดเลือกจาก 300 เรื่องที่มีผู้ส่งเข้าประกวดจากทั่วประเทศ
.
การประกวดนิทานครั้งนี้มีโจทย์ให้ผู้เข้าประกวดแต่งนิทานถึง โรงเรียนของความรักและประชาธิปไตย อาจารย์วรรณรินทร์ได้เขียนนิทานเรื่องอาณาจักรมดสีฟ้า ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับช้างสีส้ม มดสีเขียว อาศัยพึ่งพากัน เพื่อบอกเล่าแนวความคิดที่ต้องการนำเสนอว่า ความแตกต่างเป็นสิ่งที่มีคุณค่า 
.
อาจารย์วรรณรินทร์ จบการศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย ทั้งระดับปริญญาตรีและโท ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเกษตรศาสตร์ตามลำดับ ได้รับรางวัลจากการประกวดแต่งนิทานเป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยอาศัยการแต่งนิทานประกวดในโอกาสต่างๆ เพื่อกระตุ้นจินตนาการและทบทวนความรู้ในการใช้ภาษาไทย
.
“การส่งผลงานเข้าประกวดในเวทีต่างๆ แม้ไม่ได้รางวัลก็ตาม ก็ยังเป็นเรื่องที่มีแต่ได้ไม่มีอะไรต้องสูญเสีย ปกติสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันก็จะเป็นการสอนและภาระงานต่างๆ การส่งนิทานเข้าประกวดในโอกาสต่างๆ จึงเป็นการช่วยกระตุ้นจินตนาการ ช่วยทบทวนความรู้ในการใช้ภาษาไทย และทักษะการเขียน” อาจารย์วรรณรินทร์ กล่าว
.
ทั้งนี้นิทานเรื่องอาณาจักรมดสีฟ้าจะได้รับการรวมเล่มร่วมกับนิทานที่ได้รับรางวัลเพื่อตีพิมพ์และจำหน่ายเพื่อนำเงินสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิเด็ก ติดตามข่าวสารได้ที่ www.ffc.or.th/home/

  • 2145 ครั้ง