ส่งท้าย MFU Book Fair 2019 กิจกรรมพบปะนักอ่าน “เต้ย” เจ้าของเพจ Go Went Gone ชวนแฟนเพจออกเดินทาง

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

      ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดกิจกรรมพบปะนักอ่าน เชิญ เต้ย-สัญชัย สุจริต เจ้าของ 3 เพจ Go Wet gone ไปไม่เว้น/กูเที่ยวไปเรื่อย/เดินป่าไทย พูดคุยกับชาวแม่ฟ้าหลวงกับประสบการณ์การทำเพจท่องเที่ยวและเพจเดินป่า เริ่มจากการค้นหาตัวเอง ทำกิจกรรม ติดเกม ผ่านมาหลากหลายอาชีพ ทั้งนักนิติวิทยาศาสตร์ พนักงานธนาคาร วิศวกรคอมพิวเตอร์ นักบีทบ็อก ขายของออนไลน์ ช่างสกีนเสื้อ เขียนเว็บไซต์ จนมาถึง Youtuber นักเดินทางที่มีผู้ติดตามเพจนับแสน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงานมหกรรมหนังสือ MFU Book Fair 20149 เมื่อวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 ณ อาคาร M-Square โดยมี คุณดาวนภา สุยะนนท รักษาการผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารฯ ให้การต้อนรับและร่วมรับฟังการเดินทางสู่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

      โดยหัวข้อที่เต้ย สัญชัย นำมาถ่ายทอดก็คือ จุดเริ่มต้น แรงบันดาลใจ จุดมุ่งหมาย เขาเล่าว่าตัวเองก็ไม่ต่างจากคนอื่นที่ถูกปลูกฝังความคิดว่าต้องเรียนให้จบ เพื่อที่จะได้ทำงานที่มั่นคง เขาจึงมุ่งมั่นที่อยากทำงานราชการ แต่การเป็นข้าราชการก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านไปหลายงานกว่าจะสอบติดในตำแหน่งนักปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ตรงสายที่เรียนจบมาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ แต่รายได้ของพนังานธรรมดายังไม่มาก จึงหารายได้เสริมด้วยการเปิดเพจขายเสื้อ แต่ไม่มีความรู้ในการขายของออนไลน์จึงขายไม่ออก หันไปเอาดีด้านการสกีนเสื้อ ไปเปิดหน้าร้านในโรงเรียนเก่า ต้องวิ่งรอกอย่างหนัก จนเกิดความท้อ และถามตัวเองว่าความสำเร็จคืออะไร จนกลับไปติดเกม ขายของในเกมและถูกแฮ็กอีกครั้ง เขาบอกว่าเหมือนคนอกหัก ทำให้เกิดการเดินทางครั้งที่ได้เปลี่ยนชีวิตของเขา

       “ผมฝืนใจออกเดินทาง สะพายเป้ไปเที่ยวน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จังหวัดกาญจนบุรี ได้เจอกับพี่ผู้หญิงแบ็กแพ็กเกอร์คนหนึ่ง เขาสะพายเป้แบบที่ผมไม่เคยเห็น ก็เลยเข้าไปคุยว่านี่คือเป้อะไร ใบใหญ่มากไม่หนักเหรอ ก็ได้รู้ว่าเป็นเป้ที่ออกแบบมาพิเศษ น้ำหนักไม่ลงหลัง น้ำหนักไปอยู่ที่กระดูกเชิงกราน ทำให้เวลาสะพายจะไม่รู้สึกหนักบ่า ผมว่าน่าสนใจมากก็เลยกลับไปศึกษา ก็ได้รู้ว่ามันมีราคาถึง 7 พันบาท รู้สึกว่าแพงมาก แต่ก็เอาเงินเดือนที่เหลือเกือบทั้งหมดของเดือนไปซื้อมา สะพายไปทำงาน สะพายไปทุกที่ เรียกว่าเห่อของ เริ่มอยากออกเที่ยว เพราะอยากเอากระเป๋าไปใช้ให้มากที่สุด ทำให้รู้จักการเดินทางทริปแรกกับกระเป๋าใบนี้คือ ดอยทูเล จังหวัดตาก”

     เต้ย บอกว่าสิ่งที่อยากให้ทุกคนทำคือ open mind หรือเปิดใจ เขาอยากให้ทุกคนได้ออกเดินทางเหมือนเขา เพราะการเดินทางมันได้อะไรมากกว่าที่คิด อยากให้ทำสิ่งที่อยากทำในตอนที่เรายังสามารถทำได้ เช่น การเดินทาง หรือการดูแลคนที่เรารัก

    “พอได้เดินทางก็ทำให้อยากทำเพจ เพราะตอนนั้นยังมีคนทำเพจเดินป่าน้อย และตั้งชื่อเพจแรกว่า Go Went Gone ไปไม่เว้น เริ่มทำคลิปเดินทาง เพราะเคยรับจ้างทำคลิปตั้งแต่สมัยเรียน พอปล่อยออกไปก็เริ่มมีคนติดตาม มีคนอยากจ้างไปทำทัวร์เดินป่า จากนั้นทำเพจต่อมาคือ กูเที่ยวไปเรื่อย กับ เดินป่าไทย ตอนนี้ก็เหลือแค่สอบใบอนุญาตไกด์ให้ได้ ทั้งการทำเพจ ทำทัวร์ ทำจากความชอบ ลองผิดลองถูกมาตลอด จนเริ่มอยากรู้หลักการทางธุรกิจจึงไปเรียน ป.โท ด้านการตลาด เราจะได้นำเสนอสิ่งที่เราทำได้แบบมืออาชีพ”

    ที่สุดของการเดินทาง เต้ยยกให้กับทริปพิชิต EVEREST BASE CAMP ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งเต็มไปด้วยความยากลำบากทุกอย่าง ใช้ทั้งเงินทั้งเวลาเป็นแรมเดือนกว่าจะไปถึง จากจุดสูงสุดทำให้เขาตั้งเป้าอยากเดินทางไปที่ต่ำสุดคือลงไปใต้น้ำ จึงไปเรียนดำน้ำ และได้ออกทริปว่ายน้ำกับฉลามใต้ทะเล ทุกอย่างเขาบอกว่ามาจากการวางเป้าหมาย และย้ำว่าเริ่มจากการเปิดใจ การเดินทางทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา ได้เห็นสิ่งที่ทุกข์ที่สุด ได้เห็นสิ่งที่สุขที่สุด และด้วยความเชื่อว่าถ้าเรากล้าทำ เราก็ทำได้ ทำให้เขาตัดสินใจออกจากงานประจำในที่สุด    

    “การได้มีเวลาใช้ชีวิต และการมีเวลาได้ดูแลครอบครัว นั่นคือการประสบความสำเร็จในชีวิต” เต้ย กล่าว

     จากเส้นทางชีวิตที่ผ่านมา เต้ยยังได้เปิดเคล็ดลับการทำเพจให้ประสบความสำเร็จในแบบของเขา คือ ค้นหาต้นแบบที่หลากหลาย ค้นหาตัวเองที่แตกต่างจากคนอื่น ศึกษาประโยค ศึกษาการเล่าเรื่องราว และถ้าหากอยากอยู่ในจุดสนใจ อย่าตกกระแส และอย่าลืมเรื่องใกล้ตัวที่เราสนใจและเป็นตัวเองที่สุด แม้ว่าในตอนเริ่มต้นอาจไม่ได้ผลตอบแทนเป็นเงินกลับมา

    ท้ายที่สุดเขากล่าวย้ำว่า เหตุผลที่เราควรออกเดินทางคือ ได้รู้จักโลกกว้าง ได้รู้จักหลายอาชีพ ได้รู้จักคอนเนกชั่น ได้รู้จักตัวเอง เมื่อรู้จักแล้วอย่าลังเลที่จะลงมือทำ เพราะเต้ยเคยบอกกับตัวเอง “กลัวจะอยู่ไม่ถึงที่จะได้ทำตามสิ่งที่ฝัน”

    จาก..วิศวะนักเดินทาง

 

.......

ขอบคุณภาพจาก : ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา

  • 2725 ครั้ง
  • #ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา