'วิว-เยาวภา' เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกกีฬาเทนวันโด ปลื้มใจ มฟล. นำร่องโครงการคัดแยกขยะในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 เจียงฮายเกมส์

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

คุณวิว เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2004 ได้มาให้กำลังใจน้องๆ จิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรมคัดแยกขยะในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46  “เจียงฮายเกมส์” ณ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561

คุณวิว เยาวภา  กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆ แบบนี้ ทราบว่าทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้เป็นต้นแบบริเริ่มการทำโครงการคัดแยกขยะในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่46 โดยก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยได้ร่วมกับจังหวัดเชียงรายทำโครงการ CHIANG RAI ZERO WASTE เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมการบริหารจัดการสำหรับการกำจัดขยะชุมชนภายในจังหวัดเชียงราย โดยได้รับการตอบรับจากหน่วยงานทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี และเมื่อมีกิจกรรมระดับชาติเช่นการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46  “เจียงฮายเกมส์” จังหวัดเชียงรายก็ไม่ลืมที่จะนำโครงการนี้มาปรับใช้ในสนามการแข่งขัน

“ความรู้สึกที่วิวมีต่อการจัดมหกรรมกีฬาใหญ่ๆ คือคนที่หลั่งไหลมาจากทั่วประเทศมีเด็กและเยาวชน มีผู้ปกครอง มีผู้ฝึกสอน มีกองเชียร์ สิ่งที่ตามมาก็คือขยะจำนวนมหาศาล ดีใจที่จังหวัดเชียงรายให้ความสำคัญกับเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ โดยจัดกิจกรรมให้น้องๆ เยาวชนมาร่วมกันคัดแยกขยะเพื่อนำไปกำจัดให้ถูกวิธี ซึ่งจริงๆ แล้วน้องๆ จะไม่ได้เป็นคนลงไปคลุกกับกองขยะนะคะ น้องๆ จะมาดูที่ถังขยะที่ทางทีมงานได้จัดเตรียมถังแต่ละประเภทเอาไว้ หากขยะในถังไม่ถูกประเภทน้องๆ ก็จะช่วยคัดแยกเบื้องต้นให้ เพื่อที่คนถัดมาที่จะทิ้งขยะได้เห็นว่าสิ่งที่อยู่ในถังคืออะไรและทิ้งให้ถูก ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ที่โครงการนี้จะช่วยฝึกความคิด การมีระเบียบวินัยกับคนในสังคมให้มีจิตสำนึกที่ดี โดยวิวจะนำแนวความคิดนี้ไปปรับใช้กับการแข่งขันกีฬาเทนวันโดที่ทางสมาคมกีฬาเทนวันโดเป็นผู้ดูแลซึ่งจัดอยู่เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อฝึกให้นักกีฬาเยาวชนได้รู้จักเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมต่อไป” คุณวิว เยาวภา กล่าวปิดท้าย

ด้านอาจารย์ ดร.ปเนต มโนมัยวิบูลย์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผู้ที่ริเริ่มโครงการเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้เป้าหมายไม่ใช่เพียงแค่การรักษาความสะอาด อาสาสมัครของเราไม่ได้มีหน้าที่ในการตามไล่เก็บขยะที่ถูกทิ้ง  แต่เราต้องการสร้างวัฒนธรรมการจัดงานกีฬาแบบใหม่ ตั้งแต่การประกวดเสวียนในปี 2558 ทางภาคีเครือข่ายในจังหวัดเชียงรายได้ร่วมกับขับเคลื่อนวาระ Chiang Rai Zero Waste เพื่อสร้างวัฒนธรรมสังคมปลอดขยะ วันนี้จังหวัดเชียงรายได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพงานแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 เราเลยอยากจะขอให้แขกแก้วที่มาร่วมในงานเจียงฮายเกมส์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวัฒนธรรมนี้ไปด้วยกัน โดยมีละอ่อนอาสาสมัครของเจียงฮาย จำนวน 85 ทีม รวมอาสาสมัครทั้งหมด 649 คน เป็นยุวทูตน้อยของกิจกรรมที่มีหน้าที่สื่อสารและบอกกว่างเรื่องราวของการลดและคัดแยกขยะให้ถูกต้องครับ

  • 1470 ครั้ง
  • #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์