มฟล. เปิดโครงการคัดกรองสุขภาพเพื่อการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรั้ง (NCDs) ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระราชสมภพครบ 72 พรรษา ภายใต้ “โครงการ 72 พรรษา 7200 สุขภาพดี”

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเปิด “โครงการคัดกรองสุขภาพเพื่อการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรั้ง (NCDs)” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระราชสมภพครบ 72 พรรษา ภายใต้ “โครงการ 72 พรรษา 7200 สุขภาพดี” ณ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ดอยตุง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยได้รับเกียรติจาก นายอภิชาติ ศรีสุวรรณ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง นางทรงศรี คมขำ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย คุณพีระ ตันเถียร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ คุณเรืองรอง เย็นใจมา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ผู้อำนวยการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ดอยตุง รศ. ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง และ ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการพร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ

“โครงการคัดกรองสุขภาพเพื่อการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรั้ง (NCDs)” ของศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงถือเป็น 1 ใน 19 โครงการ ภายใต้ “โครงการ 72 พรรษา 7200 สุขภาพดี” ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระราชสมภพครบ 72 พรรษา เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมหาวิทยาลัยจะดำเนิน “โครงการ 72 พรรษา 7200 สุขภาพดี” ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปี 

อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงยึดมั่นสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการ “ปลูกป่า สร้างคน” โดยมีเป้าหมายให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นแหล่งความรู้และที่พึ่งทางปัญญาของสัมคม ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้กำหนดยุทธศาสตร์สำคัญโดยใช้กลยุทธ์ 3P ประกอบด้วย การป้องกันโรค (Prevention) การคัดกรองพยากรณ์โรค (Prediction) และการส่งเสริมสุขภาพ (Pormotion) เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีทุกช่วงวัย ดังนั้นกิจกรรมในวันนี้จึงจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชน พร้อมสร้างเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ในการดูแลสุขภาพ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคในระยะยาว อันจะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น และลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือฯ จะเข้ามาดำเนินกิจกรรมระหว่างวันที่ 24 - 25 ตุลาคม 2567 โดยมีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมกว่า 300 คน การคัดกรองสุขภาพที่ประชาชนจะได้รับได้แก่ การตรวจเลือด (ความสมบูรณ์ของเลือด ระดับน้ำตาล Cholesterol Triglyceride HDL LDL เป็นต้น) ตรวจปัสสาวะ เอกซเรย์ทรวงอก และการประเมินภาวะสุขภาพ โดยศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือฯ จะจัดกิจกรรมแจ้งผลการตรวจวิเคราะห์ และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพกับประชาชน และหากมีกลุ่มที่ต้องได้รับการรักษาจะทำการประสานสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ดอยตุง เพื่อดำเนินการต่อไป

ด้านคุณพีระ ตันเถียร เปิดเผยว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมหาวิทยาลัยแม่หลวง ต่างยึดมั่นในพันธกิจที่จะสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเรามุ่งหวังที่จะเสริมสร้างศักยภาพให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง การที่ทุกท่านมาร่วมงานในวันนี้ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออันดีระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หรือชุมชน ความร่วมมือเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีและยั่งยืนต่อสังคม และเป็นพลังสำคัญที่สนับสนุนการดำเนินงานของเราตามพันธกิจที่ได้ตั้งไว้

รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือฯ กล่าวว่า ศูนย์บริการสุขภาพฯ มีหลักการในการดำเนินงานคือ ประชาชนมีสุขภาพดี ทุกช่วงวัย เน้นการป้องกันมากกว่าการรักษา เป็นการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนทั่วไปภายใต้หลักการ "สุขภาพดี ทุกช่วงวัย ห่างไกลโรค" และเพื่อเป็นศูนย์กลางการดูแลสุขภาพและพัฒนาระบบบริการสุขภาพแบบครบวงจรที่มีคุณภาพตามหลักวิชาการแพทย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอันตรการเจ็บป่วย และการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล รวมทั้งจัดให้มีระบบการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพ ส่งเสริมให้ประชาชนปรับพฤติกรรมในการดำรงชีวิตให้เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรค ทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ตามความเหมาะสมกับพยาธิสภาพของบุคคลนั้น ๆ 

  • 87 ครั้ง
  • #ศูนย์บริการสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #ศูนย์บริการวิชาการ