นายกสภามหาวิทยาลัยเดินทางเยี่ยมร้านคาเฟ่นักศึกษาเก่าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พร้อมด้วย ผศ. ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ และนางสาวพนมพร  โพธิวงค์ หัวหน้าสำนักงานสภามหาวิทยาลัย เข้าเยี่ยมร้านคาเฟ่ของนักศึกษาเก่าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันในเขตอำเภอเมืองเชียงรายเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2567 ได้แก่ร้าน หมวกฟาง Cafe & Gallery  และร้าน Little L Home Cafe & Playground เพื่อให้กำลังใจในการดำเนินร้านต่อ

สืบเนื่องจากวันที่ 15 - 16 ตุลาคม 2567 สถาบันชาและกาแฟแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ บริษัท แอนนาโพลิส จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวัตถุดิบเครื่องดื่มครบวงจร ภายใต้แบรนด์ ลองบีช (LongBeach) ได้เดินทางส่งมอบผลิตภัณฑ์ LongBeach วัตถุดิบสำหรับร้านคาเฟ่เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย สำหรับร้านคาเฟ่นำร่องจำนวน 25 ร้านในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่สาย ซึ่งมีร้านที่นักศึกษาเก่าของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นเจ้าของอยู่จำนวนหนึ่ง

คุณภูเบศร์ วินทะไชย นักศึกษาเก่ารุ่นที่ 6 ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และรุ่น 2 สำนักวิชานิติศาสตร์ พร้อมด้วยภรรยาซึ่งเป็นนักศึกษาเก่ารุ่นที่ 9 (สำนักวิชาศิลปศาสตร์) เจ้าของร้านหมวกฟาง Cafe & Gallery เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีในสมัยที่ผมยังเรียนหนังสืออยู่ และขณะนี้ท่านดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเดินทางมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจร้านของผมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ผมดีใจ ซึ้งใจ คิดถึงท่านมากครับ ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง ท่านเป็นอธิการบดีในดวงใจครับ สำหรับผมการที่มีลูกค้ามาที่ร้านเป็นการให้กำลังใจที่ดีมาก ๆ ผมไม่สามารถปิดร้านเพื่อปรับปรุงได้นานเพราะมีค่าใช้จ่ายที่รออยู่

ด้านคุณฤติมา มโนชมภู นักศึกษาเก่าในระดับปริญญาตรี (ศิลปศาสตร์ รุ่น 7) และปริญญาโท (สาขาวิชาบริหารธุรกิจ รุ่น 11) เจ้าของร้าน Little L Home Cafe & Playground กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ เดินทางมาเยี่ยมร้านที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูรอเปิดให้บริการในเร็ววันนี้ เพราะตัวร้านและพื้นที่โดยรอบได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก 

นอกจากการพบปะพูดคุยให้กำลังใจนักศึกษาเก่าแล้ว ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ ได้มอบพัดลมตั้งพื้นจำนวน 4 ตัว (ร้านละ 2 ตัว) เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงร้าน เพราะน้ำท่วมทำให้เครื่องปรับอากาศในร้านทั้ง 2 ร้านเสียหายทั้งหมด ต้องใช้เวลาในการซ่อมแซม หรือซื้อใหม่ทดแทน พัดลมที่มอบให้นี้จะสามารถช่วยให้รองรับลูกค้าได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอยากเชิญชวนส่งต่อกำลังใจให้ผู้ประกอบการ ด้วยการอุดหนุนร้านคาเฟ่ต่าง ๆ เพื่อช่วย “ฟื้นอาชีพ-ฟื้นรายได้-ฟื้นเศรษฐกิจ” ให้ชาวเชียงราย แต่ละแก้ว แต่ละเมนูที่ท่านอุดหนุนมันคือกำลังใจที่จะส่งต่อให้ร้านอยู่ได้ หลังวิกฤตนี้

เพจร้านหมวกฟาง Cafe & Gallery: https://www.facebook.com/MuakFangCafe 
เพจร้าน Little L Home Cafe & Playground:  https://www.facebook.com/profile.php?id=61553052946599  
 

  • 238 ครั้ง