แพทยศาสตร์ มฟล. จัดพิธีไหว้ครู รับเป็นลูกศิษย์ และถวายสัตย์ปฏิญาณต่อสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปีการศึกษา 2567

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดพิธีไหว้ครู รับเป็นลูกศิษย์ และถวายสัตย์ปฏิญาณต่อสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปีการศึกษา 2567 โดยมี รองศาสตราจารย์ นพ.ปรีชา สุนทรานันท์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มฟล. เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณาจารย์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1- 3  เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุม MD-1519 ชั้น 15 อาคารสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

.

    โดยพิธีการเริ่มจากประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นผู้แทนนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 นำนักศึกษาที่เข้าร่วมพิธีทำพิธีทางศาสนา ต่อมาเข้าสู่พิธีไหว้ครูและรับเป็นลูกศิษย์ โดยนักศึกษาแพทย์กล่าวคำไหว้ครู นักศึกษาทั้ง 3 ชั้นปีมอบพานไหว้ครูแด่ประธานในพิธีและคณาจารย์แพทย์ นักศึกษาแพทย์ทั้ง 3 ชั้นปี ร่วมร้องเพลง “พระคุณที่ 3” เพื่อรำลึกถึงพระคุณของเหล่าครูบาอาจารย์ จบแล้วเป็นพิธีเจิมตำราเรียน โดยคณบดีเจิมลงบนปกหนังสือเรียนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ลูกศิษย์ในการศึกษาเล่าเรียน

.

    จากนั้นเป็นพิธีเจิมหน้าผาก โดยคณบดีและคณาจารย์เจิมหน้าผากให้แก่นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 โดยผู้แทนนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 นำนักศึกษาแพทย์กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีน-ครินทราบรมราชชนนี นักศึกษาแพทย์ทั้ง 3 ชั้นปีร่วมร้องเพลง “มาร์ชแพทย์แม่ฟ้าหลวง” เพลงประจำสำนักวิชา สุดท้ายเป็นพิธีมอบรางวัลแก่อาจารย์และนักศึกษาสำนักวิชาแพทยศาสตร์ที่ทำผลงานในด้านต่าง ๆ จากนั้นประธานให้โอวาทแก่นักศึกษาแพทย์และเป็นตัวแทนคณาจารย์กล่าวรับเป็นลูกศิษย์ เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรม

.

    รองศาสตราจารย์ นพ.ปรีชา สุนทรานันท์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาว่า “วันนี้เป็นวันที่มีความสาคัญยิ่งสำหรับนักศึกษาแพทย์ทุกคน ไม่เพียงแต่เป็นวันที่เรามาร่วมกันในพิธีไหว้ครู ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเคารพและความกตัญญูต่อผู้ให้ความรู้ แต่ยังเป็นวันที่เราจะได้แสดงความมุ่งมั่นผ่านการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี องค์ผู้เป็นต้นแบบของการแพทย์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทย”

    “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เห็นนักศึกษาแพทย์รุ่นใหม่ ที่เต็มไปด้วยพลัง ความตั้งใจ และศักยภาพในการเติบโตสู่การเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในอนาคต พวกท่านได้เลือกเดินในเส้นทางแห่งความเสียสละเพื่อส่วนรวม ซึ่งเป็นทางที่ต้องอาศัยความมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร และที่สาคัญที่สุดคือ การมีจริยธรรมที่มั่นคงในการดูแลผู้ป่วย”

    “ในวันนี้ คาปฏิญาณที่พวกท่านจะกล่าวนั้น เป็นสิ่งที่จะสะท้อนถึงการตั้งมั่นที่จะยึดถือในความซื่อสัตย์สุจริต และการรับใช้สังคมด้วยความรับผิดชอบสูงสุด ซึ่งเป็นหัวใจสาคัญของการเป็นแพทย์ ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะสามารถนาคามั่นสัญญานี้ไปปฏิบัติจริงในชีวิตและการทางานของท่าน”

    “ขอให้ทุกท่านใช้โอกาสในการเรียนรู้และฝึกฝนวิชาชีพในช่วงเวลาที่ท่านอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอให้ตระหนักถึงคุณค่าของความรู้และประสบการณ์ที่ท่านจะได้รับจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยท่านให้สาเร็จการศึกษา แต่ยังจะเป็นพลังในการช่วยเหลือผู้ป่วยในอนาคต”

   “สุดท้ายนี้ เชื่อมั่นในศักยภาพของพวกท่านทุกคน และขอให้ท่านประสบความสาเร็จในการเป็นแพทย์ที่ดี และเป็นผู้ที่สามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของสังคมได้อย่างสมบูรณ์ ขอให้ทุกท่านก้าวไปข้างหน้าด้วยความมุ่งมั่นและความเชื่อมั่นในตนเอง เพื่อเป็นกาลังสาคัญในการพัฒนาวงการแพทย์และการดูแลสุขภาพของประชาชน” คณบดี กล่าว

.

ชมภาพเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.873579868235677

  • 235 ครั้ง
  • #สำนักวิชาแพทยศาสตร์