สนว. พยาบาลศาสตร์ จัดพิธีมอบหมวก ดวงประทีป และเข็มชั้นปีแก่นักศึกษาพยาบาล เป็นเครื่องหมายให้นึกถึงบทบาทหน้าที่ การให้ความสำคัญกับผู้ป่วย และความพร้อมในการฝึกปฏิบัติในสถานพยาบาล

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

   เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จัดพิธีมอบหมวก ดวงประทีป และเข็มชั้นปี ประจำปีการศึกษา 2567 มีนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 3 เข้าร่วมพิธี 103 คน ณ หอประชุมสมเด็จย่า (C4) โดยในช่วงต้น รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี เป็นผู้แทนอธิการบดีกล่าวแสดงความยินดี จากนั้นเข้าสู่ช่วงพิธีการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และจุดเครื่องทองน้อยหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อาจารย์ ดร.พิมพ์รัตน์ บุณยะภักดิ์ รองคณบดี กล่าวรายงานและขานชื่อนักศึกษาพยาบาลที่เข้าร่วมพิธี โดยคณบดีเป็นผู้มอบหมวก และคณาจารย์พยาบาลเป็นผู้ติดหมวกและเข็มให้แก่นักศึกษา จากนั้นนักศึกษารับมอบดวงประทีป คณบดีมอบเข็มชั้นปีให้แก่ประธานนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และปีที่ 3 รวมทั้งกล่าวแสดงความยินดีและให้โอวาทแก่นักศึกษาพยาบาลที่เข้าพิธีรับมอบหมวกและดวงประทีป นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าพยาบาล พยาบาลพี่เลี้ยงจากหน่วยงานต่าง ๆ เดินทางมาร่วมพิธี พร้อมด้วยครอบครัวของนักศึกษาร่วมแสดงความยินดี

   ต่อมา เข้าสู่พิธีจุดดวงประทีป ตัวแทนคณาจารย์ทำหน้าที่ดุจ Miss Florence Nightingale จุดตะเกียงให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมพิธี แสงสว่างจากตะเกียงเปรียบดังดวงประทีปแทนความห่วงใยเมตตาจากพยาบาลที่มอบให้แก่คนไข้ ขับไล่ความมืดมิดที่เปรียบเป็นความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานจากอาการป่วยไข้ เหล่านักศึกษาพยาบาลในหอประชุมสมเด็จย่าร่วมขับขานบทเพลงมาร์ชพยาบาล ที่สืบสานพระราชปณิธานจากพระราชบิดาและสมเด็จย่า ในการเห็นประโยชน์คนไข้เป็นที่หนึ่ง จากนั้นนักศึกษาที่ร่วมพิธีถือดวงประทีปเคลื่อนขบวนออกจากหอประชุมสมเด็จย่า และร่วมพิธีกล่าวปฏิญาณตนต่อหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศีนครินทราบรมราชชนนี เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการ จากนั้นนักศึกษาพยาบาลร่วมถ่ายภาพหมู่กับเหล่าคณาจารย์ และถ่ายภาพร่วมกับครอบครัวที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี

.

ชมภาพเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.869218522005145

.

     รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี กล่าวว่า วันนี้นับเป็นวันที่ดีวันหนึ่งของนักศึกษาพยาบาล รุ่นที่ 16 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นวันที่นักศึกษาได้รับมอบหมวกและดวงประทีปอันเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของพยาบาล แสดงว่าทุกท่านมีความพร้อมที่จะฝึกปฏิบัติในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วย ครอบครัวและประชาชนทั่วไป โดย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้เปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ มายาวนานกว่า 10 ปี มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาและได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นพยาบาลในโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง ทั้งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลรัฐบาล รวมทั้งโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งบัณฑิตรุ่นพี่ผู้สำเร็จการศึกษาล้วนปฏิบัติภารกิจเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

     “ในฐานะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รู้สึกภาคภูมิใจแทนคณาจารย์ และผู้ปกครองของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมวกในวันนี้ และหวังว่านักศึกษาทุกคนจะตั้งใจในการฝึกปฏิบัติงาน เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการดูแลสุขภาพของประชาชนด้วยความเชื่อมั่นและเต็มเปี่ยมด้วยความรู้จนเป็นที่กล่าวขาน นำชื่อเสียงมาสู่มหาวิทยาลัย ท้ายสุดนี้ ขออาราธนาพระบารมีของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ดลบันดาลให้นักศึกษาทุกท่านประสบความสาเร็จในการศึกษาเล่าเรียนและการฝึกปฏิบัติงานต่อไป” รองอธิการบดี กล่าว

.

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชมพูนุช โสภาจารีย์ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาพยาบาลที่เข้าร่วมพิธี ความว่า

     “ในนามของคณาจารย์สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ครูขอแสดงความชื่นชมยินดีกับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในความสำเร็จที่ผ่านการเรียนรู้ในรายวิชาทางการพยาบาลภาคทฤษฎีและรายวิชาพื้นฐานวิชาชีพมาแล้ว และกำลังจะขึ้นฝึกปฏิบัติวิชาทางการพยาบาลในบทบาทของนักศึกษาพยาบาล”

     “การรับมอบหมวกและดวงประทีปในพิธีวันนี้ แสดงให้ทราบว่านักศึกษาเป็นผู้มีคุณสมบัติขั้นต้นครบถ้วน พร้อมที่จะฝึกปฏิบัติการพยาบาลได้ และขอให้นักศึกษาตระหนักว่า หมวกและดวงประทีปนั้นเป็นเครื่องหมายย้ำเตือนถึงภาระความรับผิดชอบที่รออยู่ ทั้งเรื่องการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ในส่วนที่เหลือ และการก้าวไปสู่การปฏิบัติงาน ในฐานะพยาบาลวิชาชีพในวันข้างหน้า”

     “หมวกพยาบาลที่ได้รับมอบวันนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญและมีคุณค่าของการเป็นพยาบาล หมายถึงการมีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง มีจิตอาสา ยินดีเต็มใจให้บริการด้วยความเมตตากรุณา มีองค์ความรู้ที่พร้อมจะให้การดูแลช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วย  เคารพในสิทธิของผู้ร่วมงานและผู้ป่วย รวมถึงมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อเกียรติฐานะของสถาบันการศึกษาและวิชาชีพการพยาบาล ส่วนเข็มชั้นปีที่ได้รับนั้นแสดงถึงวิทยฐานะของการเป็นนักศึกษาพยาบาลที่ขึ้นปฏิบัติงาน”

    “ดวงประทีป เป็นเครื่องหมายของดวงประทีปแห่งการพยาบาล มีที่มาจากมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล สตรีชาวอังกฤษผู้ได้รับสมญานามว่า "นางฟ้าแห่งดวงประทีป" เนื่องจากท่านได้อุทิศชีวิตเพื่อการพยาบาล อาสาสมัครเป็นหน่วยพยาบาลช่วยเหลือ         ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากสงครามไครเมียเมื่อปี 1857 หรือเท่ากับ 160 ปี  ทุกคืนท่านจะถือตะเกียงเดินเยี่ยมและดูแลทหารที่บาดเจ็บ แสงของตะเกียงจึงเป็นดั่งดวงประทีปที่ช่วยขับไล่ความมืดมนและความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้เจ็บป่วยเหล่านั้น การได้รับมอบดวงประทีปนั้น จะเป็นสิ่งเตือนความทรงจำถึงการปฏิบัติภาระกิจการพยาบาลเช่นเดียวกับมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ในการปฏิบัติการพยาบาลทั้ง 4 มิติ เมื่อนักศึกษาได้รับหมวก เข็มชั้นปี และดวงประทีปนี้แล้ว แสดงว่าเป็นผู้ที่พร้อม ทำหน้าที่ในการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วย ครอบครัว และประชาชน ฝึกปฏิบัติการพยาบาลด้วยความมั่นใจ และด้วยปณิธานที่จะดูแลช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ ด้วยความเมตตากรุณาและความเสียสละ เพื่อประโยชน์ของครอบครัวและประชาชน”

     “ขอให้นักศึกษาพึงตระหนักในความกตัญญูกตเวทิตาต่อบิดามารดา ครูอาจารย์   ผู้มีพระคุณ และสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอยู่เสมอ นักศึกษาทุกคนเป็นความหวังของมหาวิทยาลัยและคณาจารย์ นักศึกษาจะต้องใช้ทั้งภูมิความรู้ ภูมิธรรม เป็นหลักในการปฏิบัติงาน ขอให้นักศึกษาตั้งใจในการฝึกปฏิบัติและให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการด้วยจิตเมตตา กรุณา เพื่อสืบสานพระราชปณิธานขององค์สมเด็จย่าฯ ให้สมกับได้เรียนในมหาวิทยาลัยในพระนาม “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง” ขออำนวยพรให้นักศึกษาพยาบาลทุกคน ประสบกับความสุขความเจริญก้าวหน้า ทั้งในชีวิตการศึกษาและชีวิตส่วนตัวตลอดไป”  คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มฟล. กล่าว

  • 31 ครั้ง
  • #สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์