ม.แม่ฟ้าหลวง จัดตรวจสุขภาพพระสงฆ์ 50 รูป เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10 และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จัดโครงการตรวจสุขภาพพระสงฆ์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567
.
โดยกิจกรรรมจัดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 2567 โดยแบ่งเป็นสองส่วน คือ พิธีเปิดโครงการ ณ ห้องประชุมประจวบ ภิรมย์ภักดี ชั้น 6 โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และการตรวจสุขภาพ ณ ศูนย์บริการสุขภาพฯ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่จำนวน 50 รูป จากจังหวัดเชียงรายและพะเยา
.
ทั้งนี้กิจกรรมเริ่มด้วยการชมนิทรรศการ ต่อด้วยพิธีเปิดโครงการ โดยมี ศ.พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวความเป็นมา ผศ.ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวต้อนรับ และ รศ.ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการสุขภาพฯ กล่าวรายงานผลการดำเนินงาน จากนั้น คุณชัย โสภณพนิช กรรมการสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการมาตั้งแต่ตั้งต้นและอย่างต่อเนื่อง กล่าวให้การสนับสนุนและเปิดโครงการ ต่อด้วยพิธีสงฆ์และกล่าวสัมโมทนียกถาโดยพระราชวชิรคณี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย
.
หลังเสร็จสิ้นพิธีการ จะมีการถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ณ ห้องอาหารชั้น 6 โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ และในช่วงบ่ายจะมีการเยี่ยมชมการให้บริการของศูนย์บริการสุขภาพฯ
.
โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิชัย – นุชนารถ โสภณพนิช โดยดำเนินโครงการด้วยหลักการ 3 P (Prediction, Prevention, Promotion) ประกอบด้วยกิจกรรมด้วยการถวายการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพแด่คณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา ส่งเสริมให้พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์
.
จากข้อมูลของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าพระสงฆ์มีแนวโน้มอาพาธด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้น โดยโรคที่พบบ่อย ได้แก่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน โรคไตวายเรื้อรัง และข้อเข่าเสื่อม ทั้งนี้ จากการดำเนินโครงการในปีที่ผ่านมา พบว่าพระสงฆ์กลุ่มเสี่ยงและเป็นโรค 5 อันดับแรก ได้แก่ ภาวะโภชนาการเกิน ระดับไขมันในเลือดผิดปกติ ความดันโลหิตสูง ระดับกรดยูริคในเลือดสูง และระดับน้ำตาลในเลือดสูง
.
โครงการนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 และมุ่งหวังที่จะขยายผลการส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์ไปสู่ระดับอำเภอและตำบลในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และน่านต่อไป ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขของพระสงฆ์ที่ยังมีข้อจำกัด โดยข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติพบว่า พระสงฆ์และสามเณรได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเพียงร้อยละ 34 เท่านั้น
 

  • 268 ครั้ง
  • #ศูนย์บริการสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง