"ตุ๊กตาหมีเกย" จากโครงการ “วาดหวัง” สร้างรอยยิ้ม ฟื้นความหวังชาวเชียงรายหลังน้ำท่วมใหญ่

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

“ตุ๊กตาหมีเกย” จากโครงการ "วาดหวัง"  ริเริ่มโดย อาจารย์ สืบสกุล กิจนุกร อาจารย์จากสำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และผู้ก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติเชียงราย กำลังสร้างความหวังให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย หลังเหตุการณ์มหาอุทกภัยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567
.
โครงการนี้เริ่มต้นจากการเก็บตุ๊กตาหมีตัวแรกที่ถูกทิ้งไว้ริมกำแพง และขยายเป็นการรวบรวมตุ๊กตากว่า 200 ตัวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อนำมาทำความสะอาดและหาทางส่งคืนเจ้าของเดิม อ.สืบสกุลเล่าว่า ตุ๊กตาหลายตัวอยู่ในสภาพเปื้อนโคลน บางตัวเปรอะเปื้อนจนแทบจำไม่ได้
.
นอกจากนี้ ยังมีอาสาสมัครกว่า 600 คน ทั้งแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกันช่วยล้างบ้านและฟื้นฟูชุมชนทั่วเชียงราย รวมถึงช่วยกันจัดเก็บขยะน้ำท่วมกว่า 50,000 ตัน เพื่อให้บ้านและชุมชนกลับมามีสภาพพร้อมใช้งานอีกครั้ง
.
อ.สืบสกุลเผยว่า "ทุกครั้งที่ตุ๊กตาได้รับการทำความสะอาดและจัดแสดง ผู้คนที่พบเห็นกลับมีความยินดีและซาบซึ้งกับสิ่งเล็กๆ ที่ถูกสร้างขึ้นจากสิ่งของที่เคยสูญเสีย"
.
โครงการจะจัดแสดงตุ๊กตาทั้งหมดในงาน "จดหมายเหตุฉบับประชาชน มหาอุทกภัยเชียงราย 2567" ที่ขัวศิลปะ จ.เชียงราย ในวันที่ 19 ตุลาคม 2567 เพื่อให้เจ้าของเดิมมาตามหาตุ๊กตาของตน โดยจะเก็บรักษาและตามหาเจ้าของจนถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2567 หากยังมีตุ๊กตาที่ไม่มีผู้มาติดต่อ จะนำไปประมูลเพื่อนำรายได้เข้ากองทุนฟื้นฟูชุมชนและเมืองเชียงราย
.
ทั้งนี้ ผลงาน "หมีเกย วาดหวัง" จะถูกนำเสนอในงาน UCCN (UNESCO Creative Cities Network) ที่เมืองอาซาฮิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 21-25 ตุลาคม 2567 เพื่อแสดงถึงการฟื้นฟูจิตใจและการสร้างความหวังให้กับผู้ประสบภัยในเชียงราย โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรท้องถิ่น เช่น Chiang Rai Creative City Network, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติเชียงราย และกลุ่มศิลปินเชียงราย
.
อ.สืบสกุลกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จะไม่หยุดเพียงแค่การฟื้นฟูชุมชน แต่ยังมีแผนในการพัฒนาความร่วมมือกับกลุ่มศิลปิน นักธุรกิจ และหน่วยงานท้องถิ่นในเชียงราย เพื่อสร้างเครือข่ายการช่วยเหลือและการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคต
.
"สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่เพียงแค่การจัดการภัยพิบัติ แต่คือการสร้างขวัญกำลังใจและความหวังให้กลับคืนสู่ผู้ประสบภัย เพราะทุกคนต่างมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูชุมชนและสร้างอนาคตใหม่ให้กับบ้านเกิดของตนเอง" อ.สืบสกุลกล่าวทิ้งท้าย
.
ข่าวเกี่ยวข้องกับ ‘หมีเกย’

TheActivethaipbs 

https://bit.ly/4eDn4P3

spacebar.th 

https://bit.ly/4dEdXMN

policywatch.thaipbs 

https://bit.ly/4eFGnr1

nakornchiangrainews.com 

https://bit.ly/3NiK8H4

 

  • 291 ครั้ง