มฟล. คงความเป็นหนึ่งของมหาวิทยาลัยไทยด้าน International Outlook 5 ปีซ้อน จากการประกาศผล THE World University Rankings 2025

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ได้รับการจัดอันดับ THE World University Rankings 2025 โดยสามารถรักษาช่วงคะแนนเดิมไว้ได้ แม้ว่าจะมีการปรับเกณฑ์การประเมินครั้งใหญ่ สะท้อนให้เห็นการปรับตัวและความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการวิจัยของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 Times Higher Education (THE)  ได้ประกาศผลการจัดอันดับ THE World University Rankings 2025 ภายในงาน THE World Academic Summit 2024 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยปีนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงรักษาช่วงคะแนนที่ 25.2-30.6 คะแนน เป็นอันดับที่ 1201-1500 จากทั้งหมด 2,092 มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับทั่วโลก และเป็นอันดับที่ 6 ของไทย เน้นย้ำความสำคัญของการสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูง สร้าง impact ต่อสังคม ชุมชน และมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมเพื่อนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์จริง 

รวมทั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับการจัดอันดับด้าน International Outlook เป็นอันดับ 1 ของไทยต่อเนื่อง 5 ปีซ้อน โดยได้คะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 58.2 คะแนน  สะท้อนให้เห็นถึงความเแข็งแกร่งด้านความเป็นนานาชาติ ตามวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยว่าจะเป็น “สถาบันอุดมศึกษาชั้นนำแห่งอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นสากล ผ่านการรับรองมาตรฐานโดยองค์กรนานาชาติ และความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ ส่งผลให้มีจำนวนนักศึกษาต่างชาติเพิ่มขึ้นทุกปี

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการวิจัยอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นสร้างสรรค์งานวิจัยที่สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยบูรณาการทุนวิชาการกับทุนท้องถิ่น เพื่อตอบโจทย์เชิงพื้นที่ และบูรณาการความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อมเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความเข้าใจและพร้อมรับมือกับความท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงในอนาคต สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมุ่งมั่นที่จะเป็น 'The University for Well-being and Sustainable Future' มหาวิทยาลัยเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืนของทุกคน 

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/latest/world-ranking 

ที่มา : ส่วนนโยบายและแผน มฟล.
 

  • 201 ครั้ง
  • #THE