สำนักวิชานวัตกรรมสังคม ร่วมจัดเวที 'Ignite Talk' เชียงราย: เยาวชนร่วมสร้างนวัตกรรม 'ตู้ซื้อขยะ' พัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน"

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 สำนักวิชานวัตกรรมสังคม ร่วมกับบริษัท ยัง กู๊ด กัฟเวอร์แนนซ์ จำกัด (YGG) และโครงการ USAID Enhance จัดกิจกรรม "Ignite Talk" จังหวัดเชียงราย ภายใต้หัวข้อ "เวทีเยาวชนรวมพลังจุดประกายความร่วมมือท้องถิ่น" ณ ห้องประชุมพู่ระหง อาคาร M-Square พิธีเปิดโดยผู้แทนจากทีมงาน โครงการ USAID Enhance  มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 70 คน
.
โครงการ USAID Enhance ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) มุ่งเน้นการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคประชาสังคมใน 8 จังหวัดทั่วประเทศไทย ได้แก่ ปัตตานียะลา นราธิวาส สงขลา เชียงราย น่าน สกลนคร อุบลราชธานี เพื่อเสริมสร้างการบริหารจัดการท้องถิ่นโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง
.
กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "โครงการเยาวชนร่วมสร้างนวัตกรรมการบริหารจัดการการปกครองท้องถิ่น" ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุ 18-29 ปี ได้แสดงศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อยกระดับศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสร้าง "สังคมแห่งการมีส่วนร่วม" อย่างแท้จริง
.
ไฮไลท์สำคัญของงานคือการนำเสนอผลงานต้นแบบ "ตู้ซื้อขยะ (Waste Money Machine)" โดยกลุ่มเยาวชน Youth Enhance เชียงราย ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหัวง้ม อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เพื่อแก้ปัญหาการจัดการขยะในพื้นที่
.
โดยเยาวชนได้นำเสนอกระบวนการสร้างและทดสอบต้นแบบตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้น พร้อมเปิดโอกาสให้ อปท. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
.
กิจกรรมตลอดวันประกอบด้วยหลากหลายช่วงที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำภาพรวมโครงการ การนำเสนอผลงานของเยาวชน มินิเวิร์กชอป วงสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไปจนถึงการถอดบทเรียนการเรียนรู้ของเยาวชน
.
วัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมนี้คือการนำเสนอประสบการณ์และความสำเร็จของเยาวชน แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของความร่วมมือระหว่างเยาวชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกันในอนาคต
.
การจัดงานครั้งนี้ช่วยเสริมสร้างการบูรณาการทำงานระหว่างภาคส่วนต่างๆ  และเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ และส่งเสริมบทบาทของเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์ ผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ
.
กิจกรรม "Ignite Talk" นี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น และแสดงให้เห็นถึงพลังของคนรุ่นใหม่ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคม ผ่านการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น

  • 100 ครั้ง
  • #สำนักวิชานวัตกรรมสังคม