มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดอบรม "โครงการสร้างนวัตกรรม IoT" เพื่อพัฒนาทักษะครูและนักเรียนในจังหวัดเชียงราย

หมวดหมู่ข่าว: อบรมสัมมนา

วันที่ 12-13 กันยายน พ.ศ. 2567 มูลนิธิมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเพื่อการพัฒนาครูชนบท ร่วมกับ สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "การสร้างนวัตกรรม IoT ให้กับครูและนักเรียนในจังหวัดเชียงราย" ณ ห้องปฏิบัติการ อาคาร S7A สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านการสร้างนวัตกรรม IoT ให้กับครูและนักเรียนในจังหวัดเชียงราย

พิธีเปิดการอบรมได้รับเกียรติจาก โดย อาจารย์ ดร.เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ ผู้ช่วยคณบดี สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการอบรมพร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของเทคโนโลยี IoT ในการเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้และการพัฒนานวัตกรรมในภาคการศึกษา

การอบรมครั้งนี้มีระยะเวลา 2 วัน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรูปแบบ Learning by Doing ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้พื้นฐานการต่อวงจร การควบคุมอุปกรณ์ IoT และการประยุกต์ใช้ AI ในการพัฒนาชุดอุปกรณ์เพื่อจำลองการทำงานของ IoT เพื่อการเกษตร วิทยากรหลักในกิจกรรมคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรวิศิฏฐ์ เลาหะเพ็ญแสง และ อาจารย์ ดร.เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ จากสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ได้ถ่ายทอดความรู้และทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้แก่ผู้เข้าร่วมการอบรม มีครูและนักเรียน เข้าร่วม จำนวน 38 คน จาก 5 โรงเรียน

โครงการนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะ SDG 4: Quality Education ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ SDG 9: Industry, Innovation and Infrastructure ที่ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงหวังว่าการอบรมครั้งนี้จะเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี IoT ให้กับครูและนักเรียน นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาและการต่อยอดความรู้เพื่อสร้างนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อชุมชนในอนาคต

  • 801 ครั้ง