CAS MFU จัดโครงการสอนทำกิมจิ เพื่อให้ชุมชนมีแนวทางประกอบอาชีพสามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ผลิตในชุมชนเพิ่มขึ้น

หมวดหมู่ข่าว: อบรมสัมมนา

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567

คณะอาจารย์สำนักวิชาศิลปศาสตร์ และทีมศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดโครงการสอนทำกิมจิ ณ ห้องฝึกปฏิบัติการครัวและห้องอาหาร (Mock up) อาคาร M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ และเทคนิคการทำกิมจิ จากวิทยากร จากประเทศเกาหลีและเพื่อให้ชุมชนมีแนวทางประกอบอาชีพสามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ผลิตในชุมชนเพิ่มขึ้น

ในการนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ Yong Lee หัวหน้าโครงการ และอาจารย์สำนักวิชาศิลปศาสตร์  อาจารย์พิมพ์ปวีณ์  ตรีสอน อาจารย์สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวต้อนรับ และเปิดกิจกรรม  

กิจกรรมบรรยายความเป็นมาของกิมจิ และสาธิตการเตรียมผักและอุปกรณ์สาธิตการทำอาหาร และฝึกปฏิบัติการทำกิมจิ  กิมจิเป็นอาหารจำพวกผักดอง นิยมทานเป็นหนึ่งในเครื่องเคียงของอาหารเกาหลี โดยปกติจะใช้ผักกาดขาว หมักพริกป่น ต้นหอม น้ำปลา น้ำตาล กระเทียม รสชาติจะออกเผ็ด เปรี้ยว มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ โดยตามหลักแล้วรสชาติของกิมจิจะขึ้นอยู่กับของที่นำมาหมัก ปัจจุบันมีการปรับรสชาติให้เข้ากับความชอบหรือปรับให้เข้ากับอาหารแต่ละชนิด กิมจิเป็นอาหารที่นิยมในหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทยเพราะนอกจากจากจะอร่อยแล้ว ยังได้ซึมซับถึงวัฒธรรมด้านอาหารของชาวเกาหลีอีกด้วย กิมจิมีประโยชน์ต่อร่างกายเพราะมีไฟเบอร์สูงแต่มีแคลอรี่ที่ต่ำ ส่งผลให้ระบบการทำงานดีขึ้น  นอกจากนี้ กิมจิยังมีโพรไบโอติกส์และแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย และเพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์ที่ 5 ความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรมผ่านการทำอาหาร และเป็นการสร้างรายได้ให้กับตนเองหรือชุมชนได้

โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการ ร้านค้า อาจารย์ บุคลากรและผู้สนใจทั่วไป กว่า 22 คน

  • 33 ครั้ง