สนว.นวัตกรรมสังคมจัดกิจกรรมส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ตอบรับนโยบาย SDGs

หมวดหมู่ข่าว: SDG01 SDG09 SDG11 SDG12 SDG17 ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 สำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำโดย อาจารย์ ดร.ธนิกุล จันทรา คณบดีสำนักวิชานวัตกรรมสังคม ร่วมกับ อาจารย์ ดร.ประดิษฐ์ ชินอุดมทรัพย์ และ อาจารย์ ดร.จารุวรรณ์ หัตถผสุ ได้นำทีมนักศึกษาชั้นปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมผู้สูงอายุคาทอลิกในจังหวัดเชียงราย ณ วัดนักบุญคามิลโล หมู่บ้านศรีวิเชียร ตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ภายใต้การนำของบาทหลวงเอกชัย ผลวารินทร์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญคามิลโล และมีพระสังฆราชยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม เป็นประธานในงาน

กิจกรรมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในเรื่องการส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น นักศึกษาจากสำนักวิชานวัตกรรมสังคมได้มีโอกาสนำเสนอผลงานนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการเรียนการสอนในรายวิชา “นวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนา” โดย อาจารย์ ดร.ประดิษฐ์ ชินอุดมทรัพย์ เช่น กระถางต้นไม้ที่ผลิตจากเปลือกสับปะรด เครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุที่ผลิตจากกะลามะพร้าว และบูทรับทำเสื้อลายสับปะรด ผลงานเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ในการนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ประโยชน์ใหม่

การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาได้สัมผัสกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา และศาสนาของชุมชนรอบมหาวิทยาลัย การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในชุมชนช่วยให้นักศึกษามีความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความเข้าใจนี้ส่งเสริมการเห็นอกเห็นใจและการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของพลเมืองโลก (Global Citizenship)

นอกจากนี้ การเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวยังสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานศึกษา ชุมชน และประชาชนในจังหวัดเชียงราย ความร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน แต่ยังเป็นการวางรากฐานในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาและความท้าทายในอนาคต การเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในครั้งนี้ จึงเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในการพัฒนาความยั่งยืนในระดับท้องถิ่น ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่มีผลกระทบในระดับชาติในอนาคต

ที่มา: สำนักวิชานวัตกรรมสังคม 

  • 76 ครั้ง
  • #สำนักวิชานวัตกรรมสังคม