สำนักวิชานวัตกรรมสังคมจัดอบรม Train the Trainers: Community-Based Tourism under the BCG Economy Model ให้กับหน่วยงานรัฐและเอกชนจาก ประเทศเมียนมาร์ กัมพูชา และลาว

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ระหว่างวันที่ 21 – 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดย อ.ดร.ธนิกุล จันทรา คณบดีสำนักวิชานวัตกรรมสังคม และ อ.ดร.ประดิษฐ์ ชินอุดมทรัพย์ หัวหน้าศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ ได้จัดโครงการอบรม Train the Trainers: Community-Based Tourism under the BCG Economy Model ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกองความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและแบ่งปันความรู้ความเข้าใจในเรื่องการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีผู้เข้ารับการอบรมทั้งข้าราชการและนักธุรกิจจากประเทศเมียนมาร์ กัมพูชา และลาว จำนวน 18 ราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมุ่งหวังให้โครงการนี้เป็นการสร้างความประทับใจและ Soft Power ให้กับประเทศไทย รวมทั้งส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

ในระหว่างโครงการ คณะผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ณ ไร่รื่นรมย์ บ้านแม่กำปอง และบ้านท่าขันทอง รวมทั้งเข้าพักและเรียนรู้เนื้อหาภาคบรรยายที่โรงแรมไดมอนด์ปาร์คอินน์รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย การจัดกิจกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างรายได้และเศรษฐกิจหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงราย แต่ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงชุมชนที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตลอดระยะเวลาของโครงการ ผู้เข้ารับการอบรมมีความประทับใจในโครงการและจังหวัดเชียงราย โดยได้รับความรู้และประสบการณ์ที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาประเทศของตนได้ต่อไปในอนาคต การเสริมสร้างเศรษฐกิจไทยที่นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนนั้นต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การท่องเที่ยว หรือการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

มิตรภาพที่ยั่งยืนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมาร์ กัมพูชา และลาว เป็นสิ่งที่ต้องรักษาและพัฒนาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน และการสร้างสรรค์โมเดลเศรษฐกิจที่ยั่งยืนจะเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือและพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยการนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการนี้กลับไปใช้ ผู้เข้ารับการอบรมจะสามารถพัฒนาประเทศของตนในด้านการท่องเที่ยวเชิงชุมชนและเศรษฐกิจที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต การเสริมสร้างความร่วมมือและมิตรภาพระหว่างประเทศเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน และโครงการอบรมนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำแนวคิดดังกล่าวมาปฏิบัติให้เกิดผลในทางที่เป็นรูปธรรม

ข้อมูลจาก : สำนักวิชานวัตกรรมสังคม

  • 281 ครั้ง
  • #สำนักวิชานวัตกรรมสังคม