ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และอดีตคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เดินทางมาบรรยาย The Inspiration ให้กับนักศึกษาปี 1

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ให้การต้อนรับ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ซึ่งเดินทางมาบรรยายในกิจกรรม The Inspiration ให้กับนักศึกษาปี 1 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม How to Learn 2024 

ทั้งนี้ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา เคยดำรงตำแหน่งคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในระยะเริ่มแรก ก่อนจะเข้ารับตำแหน่ง ณ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) โดยนับว่า ดร.ศรัณย์ เป็นผู้วางรากฐานของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ให้มีความก้าวหน้า และเข้มแข็งทางวิชาการมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สุรัตน์ ละภูเขียว คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีแก่ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา เนื่องในโอกาสที่ได้รับรางวัล IAU Astronomy Outreach Prize 2024 ซึ่งถือเป็นรางวัลเชิดชูบุคคลที่มีผลงานโดดเด่นด้านบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ จากสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ด้วยรางวัลนี้แสดงให้เห็นว่าสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติได้รับการยอมรับให้เป็นหน่วยงานที่มีการขับเคลื่อนงานด้านการสร้างความตระหนัก ความตื่นตัวทางดาราศาสตร์ และสื่อสารดาราศาสตร์สู่สังคมได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ดร.ศรัณย์ เลือกเรียนวิชาเคมี เป็นวิชาเอก ขณะเดียวกันก็ชื่นชอบดาราศาสตร์มาตั้งแต่วัยเยาว์ และชอบดูดาวเป็นงานอดิเรก และสามารถนำ Passsion นั้นมาขับเคลื่อนจนเกิด 
"สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" ในประเทศไทยจนสำเร็จ

ดร.ศรัณย์ กล่าวว่า ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นในการเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี จะประกอบด้วย 2 ด้าน คือ ด้านเทคนิค และ ด้านส่วนบุคคล ได้แก่

ทักษะทางเทคนิค 
1. เรื่องความเชี่ยวชาญ การมีความรู้ลึกของสาขาการศึกษาที่เฉพาะเจาะจงเป็นสิ่งสำคัญ รวมไปถึงการทำความเข้าใจทฤษฎีปัจจุบัน วิธีการ และผลการวิจัยที่สำคัญ
2. ทักษะการวิจัย ได้แก่ ความชำนาญในการออกแบบการทดลอง รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล และใช้วิธีการทางสถิติในการหาข้อสรุปที่ถูกต้อง
3. ความสามารถทางเทคนิค: ความสามารถในการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เฉพาะในสาขาการวิจัย เช่น เครื่องมือในห้องปฏิบัติการแบบจำลองการคำนวณหรือซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล
4. การคิดเชิงวิเคราะห์: ความสามารถในการประเมินข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณระบุรูปแบบ และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนผ่านการใช้เหตุผลเชิงตรรกะ
5. ทักษะทางคณิตศาสตร์: ความสามารถทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างแบบจำลอง

คุณลักษณะส่วนบุคคล
1. ความอยากรู้อยากเห็นและความหลงใหล: ความอยากรู้อยากเห็นที่ฝังลึกเกี่ยวกับโลกธรรมชาติ และความหลงใหลในการค้นพบและการเรียนรู้ขับเคลื่อนการสอบถามทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม
2. ความเพียรและความอดทน: การวิจัยมักเกี่ยวข้องกับกระบวนการและความพ่ายแพ้ที่ยืดเยื้อและซ้ำซาก ความคงทนและความสามารถในการรักษาโฟกัสและแรงจูงใจเป็นสิ่งจำเป็น
3. ความคิดสร้างสรรค์: การคิดเชิงนวัตกรรมและความสามารถในการแก้ไขปัญหาจากมุมใหม่ ๆ มีความสำคัญในการพัฒนาสมมติฐานและแนวทางแก้ไขใหม่ ๆ
4. ใส่ใจในรายละเอียด: ความแม่นยำและความแม่นยำในการทดลองและบันทึกข้อมูลให้ความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของผลลัพธ์

  • 138 ครั้ง
  • #สำนักวิชาวิทยาศาสตร์