มฟล. จัดพิธีลงนามถวายพระพรในหลวง เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฏาคม 2567

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล และพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ประจำปี 2567  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฏาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ห้องประชุมประดู่แดง 1 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4)
 
เวลา 09.00 น. ประธานในพิธีเปิดกรวยดอกไม้บนธูปเทียนแพ กล่าวคำถวายพระพรชัยมงคล และนำกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ  จากนั้นประธานในพิธีพร้อมผู้เข้าร่วมพิธี ร่วมลงนามในสมุดลงนามถวายพระพรชัยมงคล ตามลำดับ

จากนั้นประธานในพิธีปลูกพรรณไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ต้นรวงผึ้ง” ณ บริเวณลานด้านหน้าห้องประชุมประดู่แดง 1
—-----------------------

ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพรรณไม้ไทย ดอกเป็นช่อสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายน้ำผึ้ง และผลิดอกให้ชื่นชมในเดือนพระราชสมภพ ช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม

รวงผึ้ง เป็นพรรณไม้ที่พบในพื้นที่ลุ่มต่ำในจังหวัดนครสวรรค์ สกลนคร และนครพนม ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด ปัจจุบันต้นรวงผึ้งมีสถานภาพเป็นพรรณไม้ที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงเป็นพรรณไม้ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบต่อไป

ข้อมูลทางพฤกษศาสตร์
ชื่อวิทยาศาสตร์: Schoutenia glomerata King subsp. peregrina (Craib) Roekm.
ชื่อวงศ์ : MALVACEAE
ชื่อสามัญ : YellowStar
ชื่ออื่นๆ : สายน้ำผึ้ง (ภาคกลาง), ดอกน้ำผึ้ง, รวงผึ้ง (ภาคเหนือ), กะสิน กาสิน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

  • 82 ครั้ง