มฟล. จัดพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง ประจำปี 2567 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง ประจำปี 2567 เพื่อเฉลิมพระบารมีและด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยจัดให้มีพิธีถวายเครื่องสักการะ และพิธีทางศาสนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ หอประชุมสมเด็จย่า โดยมี ศ.พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ นายสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานในพิธี โดยมีผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการหลัก หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน พร้อมด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผศ. ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ พนักงานและนักศึกษา พร้อมผู้แทนชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

การทานหา ในวัฒนธรรมล้านนาคือการอุทิศเครื่องบริโภคอุปโภคให้เป็นทานเพื่ออุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พิธีการถวายทานในการทานหากระทำเช่นเดียวกับการทำบุญอุทิศส่วนกุศลในเทศกาลหรือโอกาสสำคัญพิเศษต่าง ๆ โดยอาจประกอบพิธีเป็นการเฉพาะภายในครอบครัว หรือเป็นการทานหาเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นกรณีพิเศษ

 สำหรับพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง หลังจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จสู่สวรรคาลัย เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 แล้ว จังหวัดเชียงรายได้ประกอบพิธีนี้เป็นประจำในวันคล้ายวันสวรรคตวันที่ 18 กรกฎาคมของทุกปี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจังหวัดเชียงราย และเพื่อน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีด้วยเป็นจำนวนมาก

 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในพระราชสมัญญาได้เข้าร่วมพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวงของจังหวัดเชียงรายเป็นประจำ นับเนื่องตั้งแต่ พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอน  จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2548 เมื่อมหาวิทยาลัยจัดสร้างพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีแล้วเสร็จ และจัดให้มีพิธีประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์แล้ว จึงได้จัดพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวงขึ้นเองภายในมหาวิทยาลัย และจัดต่อเนื่องมาเป็นประจำในวันที่ 18 กรกฎาคม ของทุกปี 
 

  • 59 ครั้ง