มฟล. ย้ำวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียนที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ มุ่งพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน” จัดงาน MFU Research Expo 2024 เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านงานวิจัย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและขับเคลื่อนงานวิจัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ สอดรับกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย “มหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียนที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน” (A Leading University in ASEAN with International Recognition Strives for Well-being and Sustainable Future) จึงได้จัดงาน “MFU Research Expo 2024” ขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 ณ อาคาร Educational Park (M-Square) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และมีส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้ขับเคลื่อนหลักของงานในครั้งนี้ 
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวว่า MFU Research Expo 2024 มุ่งเน้นนำเสนอผลงานวิจัยและการส่งเสริมงานด้านการวิจัยของคณาจารย์และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อแสดงศักยภาพและความเข็มแข็งทางการวิจัยคณาจารย์และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทั้งยังเป็นโอกาสในการแสดงผลงานวิจัยต่อสาธารณชน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเพิ่มประสิทธิภาพการทำวิจัย ตลอดจนสร้างบรรยากาศแห่งการทำงานวิจัยภายในมหาวิทยาลัย เพื่อผลิตผลงานวิจัยคุณภาพ
.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีพันธกิจในการผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ การวิจัยและนวัตกรรม สู่สังคมภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผัน เพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศชาติ เป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งสร้าง “บัณฑิตที่มีคุณภาพ” ให้เป็น “ที่พึ่งทางปัญญาของสังคม”
.
อธิการบดี กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยส่งเสริมการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ทั้งในเชิงการศึกษา เชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ สอดคล้องกับนโยบายของปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนการอุดมศึกษาไทย วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ไปสู่มาตรฐานในระดับสากล โดยมี 15 สำนักวิชาผลิตบัณฑิต มีศูนย์ความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ และมีนักวิจัยที่อยู่ในระดับโลกหลายๆ ท่าน รวมทั้งหน่วยงานที่สนับสนุนในภารกิจด้านการวิจัยและนวัตกรรมอีกหลายหน่วยงาน ที่จะช่วยสนับสนุนผลักดันให้เกิดการผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณค่าสู่สังคม
.
ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี กล่าว “ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีผลงานโดดเด่นในการพัฒนาวิจัยและนวัตกรรม ได้รับรางวัลระดับดีเด่นระดับประเทศ ในด้านการพัฒนากำลังคนด้านการวิจัย ประจำปี พ.ศ.2566 จากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ปัจจุบันมีผลงานตีพิมพ์ในฐานข้อมูล Scopus จำนวนกว่า 4,400 เรื่อง และมีการอ้างอิงผลงานราว 89,000 ครั้ง และงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีความร่วมมือทั้งในระดับชาติและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่ (Young University Ranking) ที่ดีที่สุดของประเทศไทย จากการประกาศผลการจัดอันดับของ Times Higher Education หรือ THE และมีคะแนนสูงสุดในการอ้างอิงผลงานและความเป็นนานาชาติอย่างต่อเนื่องเช่นกัน 
.
ส่วนในด้านทรัพย์สินทางปัญญา มีการยื่นขอรับความคุ้มครองมากกว่า 300 ผลงาน และเกิดการนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ จำนวน 73 สัญญา โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เป็นการใช้ประโยชน์ในกลุ่มอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม ซึ่งสอดคล้องกับความเชี่ยวชาญและความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยมุ่งที่จะนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีไปเชื่อมต่อภาคเอกชนให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด โดยปัจจุบันมี SMEs ที่เข้ามาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในรูปแบบต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 2,500 ราย รวมทั้งมีภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มาร่วมพัฒนาวิจัยเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 10 ราย
.
ภายในงาน MFU Research Expo 2024 นั้น มีกิจกรรมเสวนาที่น่าสนใจ อาทิ “การถอดบทเรียนการขับเคลื่อนงานวิจัยในเชิงพื้นที่สู่สังคมแห่ง Well-being and Sustainable Future” ในมิติทั้ง 4 ด้าน โดยมีคณจารย์ มฟล.เป็นวิทยากรเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในมิติทั้ง 4 ด้าน ประกอบไปด้วย มิติด้านสมุนไพร โดยผศ.ดร.ธรากร มณีรัตน์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มิติด้านกาแฟ โดย ผศ.ดร.กิติพงษ์ คงพินิจบรรจง อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มิติด้านสุขภาพชายแดน โดยอาจารย์ ดร.ภมรศรี อินทร์ชน อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และมิติด้านการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม โดยรศ. ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์
.
และยังมีการเสวนา “ทิศทางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนในมิติ GMS” โดย รศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง ผศ.ดร.อภิสม อินทรลาวัณย์ อาจารย์ ดร.นิชานท์ สิงหพุทธางกูร เป็นวิทยากร 
.
สำหรับกิจกรรมที่เป็น Highlight คือ การประกวดนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยได้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นในแต่ละกลุ่มสาขา ได้แก่ กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาขาสังคมศาสตร์ และยังมีการมอบเกียรติบัตรเพื่อประกาศเกียรติคุณแก่สำนักวิชาที่ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นในแต่ละกลุ่มสาขา และผลงานวิจัยชมเชยในแต่กลุ่มละสาขา 
.
ผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ได้ยื่นเข้าประกวดในกิจกรรมนี้ ล้วนเป็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมจากอาจารย์/นักวิจัยจากทั้ง 15 สำนักวิชา มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 45 โครงการ โดยได้รับความกรุณาเป็นอย่างสูงจาก ศ.ดร.โสพิศ วงศ์คำ ศ.ดร.อลิศรา เรืองแสง และ ศ.ดร.ดุษฎี อายุวัฒน์ ที่ได้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก เพื่อประเมินและให้คะแนนผลงานวิจัยและนวัตกรรมในแต่ละกลุ่มสาขาที่ได้ยื่นเข้าประกวดในกิจกรรมนี้ 
.
นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเสวนาของห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินการขอรับรองมาตรฐานต่างๆ และกิจกรรมการจัดนิทรรศการและสาธิตการให้ความรู้ด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ (ESPReL Clinic) โดยมีศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับส่วนบริหารงานวิจัยฯ เป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรม อีกทั้งภายในงานยังได้มีการมอบโล่รางวัลห้องปฏิบัติการที่มีผลคะแนนระดับดีเยี่ยมจากการประเมิน ESPReL Checklist ในแต่ละประเภท ได้แก่ ประเภทห้องปฏิบัติการสำหรับการเรียนการสอน ประเภทห้องปฏิบัติการสำหรับการวิจัย และประเภทห้องปฏิบัติการจากศูนย์ความเป็นเลิศต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน
.

ท้ายนี้ กิจกรรม MFU Research Expo 2024 ถือเป็นกิจกรรมที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ในแต่ละมิติ และสร้างผลกระทบ (Impact) ที่ยั่งยืนผ่านการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งมหาวิทยาลัยคาดหวังว่า กิจกรรม MFU Research Expo นี้ จะมีการจัดขึ้นในทุก ๆ ปี ทั้งนี้ ก็เพื่อขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืนต่อไป

.

รายงานข่าวโดย : ส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

  • 474 ครั้ง
  • #สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #ส่วนบริการงานวิจัย