มฟล. จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ MFU Pride 2024 ผ่านการชมภาพยนตร์จำนวน 2 เรื่อง เพื่อร่วมฉลองร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านวุฒิสภา คุ้มครองสิทธิมนุษยชนระดับสากล 

หมวดหมู่ข่าว: SDG03 SDG04 SDG05 SDG16 SDG17 ข่าวเด่น


เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ร่วมกับ สำนักวิชานิติศาสตร์ และชมรมนักศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ MFU Pride 2024 โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุชิน กฤตลักษณ์วงศ์ คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ พนักงาน และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ณ หน่วยงาน M for U อาคาร E-Park M-Square

กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศให้แก่นักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมถึงสร้างความตระหนักรู้เพื่อให้เกิดการเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจาก พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ผ่านกิจกรรมฉายภาพยนตร์และภาพยนตร์สารคดี และร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ผ่านกิจกรรมเสวนา โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์นาดา ไชยจิตต์ อาจารย์ประจำนิติศาสตร์  อาจารย์ ดร.ฉลองรัฐ เจริญศรี อาจารย์ประจำสำนักวิชานวัตกรรมสังคม และ อาจารย์ Chin Jia Wei อาจารย์ประจำสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ ร่วมเสวนา นอกจากการฉายภาพยนตร์แล้วยังมีการแสดงจากนักศึกษาชมรม MFU Dancing and Acting Club และการประกวดแต่งกายในธีม “Vintage Pride”

ภาพยนตร์ที่นำมาฉาย 2 เรื่องได้แก่เรื่อง EGOIST-สำคัญที่ฉันมีเธอ และ Little Girl ได้รับการสนับสนุนจาก Documentary Club / พก : ร้านหนังสือและโรงหนัง / สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ บริษัท กรีนวิง จำกัด

EGOIST
120 นาที / ญี่ปุ่น / 2022 / กำกับ: ไดอิชิ มัตสึนากะ 

จากนิยายชื่อเดียวกันของ ทาคายามะ มาโคโตะ สู่หนังที่สำรวจความรักความสัมพันธ์ได้อย่างสุดลึกซึ้งร้าวรานใจ เรื่องของ โคสุเกะ (เรียวเฮ ซูซุกิ) บรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นที่ตกหลุมรัก เรียวตะ (ฮิโอะ มิยาซาวะ) เทรนเนอร์ฟิตเนสส่วนตัวของเขาเอง ความเงียบเหงาในชีวิตดึงดูดทั้งสองให้เข้าใกล้กันและเริ่มใช้เวลาร่วมกัน ก่อนที่ปูมหลังอันแตกต่างจะค่อย ๆ แทรกตัวเข้าระหว่างพวกเขาทั้งสอง

รางวัล (Award) :
Asian Film Awards – Best Supporting Actor (Hio Miyazawa)
New York Asian Film Festival – Rising Star Asia Award (Ryohei Suzuki)
78th Mainichi Film Awards – Best Actor (Ryohei Suzuki), Best Supporting Actor (Hio Miyazawa)

Little Girl
1 ชม. 30 นาที / ฝรั่งเศส / 2020 / กำกับ: เซบาสเตียง ลิฟชิตซ์

แม้จะเกิดมาในร่างของเด็กผู้ชาย แต่ “ซาชา” วัย 7 ขวบรู้ตัวตลอดมาว่าเธอคือเด็กผู้หญิง และเมื่อสังคมรอบตัว -ไม่ว่าจะที่โรงเรียน ในชั้นเรียนเต้น หรือแม้แต่ในงานเลี้ยงวันเกิด- กลับปฏิบัติต่อเธอเหมือนเป็นเด็กประหลาด ครอบครัวของเธอจึงต้องลุกขึ้นยืนเคียงข้างและต่อสู้ยิบตาเพื่อให้ “ความแตกต่าง” ของซาชาได้รับความเข้าใจและการยอมรับ

รางวัล (Award) :
Best Documentary (Chicago International Film Festival)
Best Feature Film (Seattle International Film Festival)
Best French Documentary (French Syndicate of Cinema Critics)
Best Film (Ghent International Film Festival)
Ocaña Award (Seville European Film Festival)
Children’s Rights Award (Unabhängiges FilmFest Osnabrück)

 

  • 807 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #สำนักวิชานิติศาสตร์