มฟล. ต้อนรับคณะ National Pingtung University, ไต้หวัน หารือการต่อสัญญาบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ให้การต้อนรับคณะจาก National Pingtung University, Taiwan ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อพบปะผู้บริหารและหารือความร่วมมือทางวิชาการร่วมกันภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) ฉบับเดิมที่ได้ร่วมลงนามไปเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2563 และเพื่อเจรจาหารือความเป็นไปได้ในการลงนามความร่วมมือฉบับใหม่ โดยฝ่ายมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มฟล. และจากไต้หวันนำคณะโดย Prof. Dr. Robert Y. S. Chen  President, National Pingtung University พร้อมด้วย Prof. Dr. Kelvin H.-C. Chen  Dean, Office of International Affairs และ Ms. Chi-Hui Chung  Project Assistant, Office of International Affairs เข้าหารือ ณ ห้องรับรอง อาคารวันชัย ศิริชนะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

 

    ทั้งนี้ ได้มีการพบปะและหารือความเป็นไปได้ในการสานต่อความร่วมมือทางวิชาการ และโอกาสในการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับใหม่ โดยฝ่ายมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้ความสนใจในด้านการแลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษา ทั้งนักศึกษาแลกเปลี่ยนและนักศึกษาฝึกงาน รวมทั้งโอกาสในการขยายความร่วมมือในด้านการพัฒนาหลักสูตรร่วม Double Degree ในสาขาวิชาที่มีความสอดคล้องกัน ทั้งยังให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและภาษาจีน ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานในโลกที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม รวมทั้งหลายประเทศในภูมิภาคนี้ที่ภาษาจีนมีส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสในการทำงาน

 

    ส่วนด้าน National Pingtung University ในความสนใจ มฟล. ด้วยเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย โดยเฉพาะมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสาร ทั้งภาษาอังกฤษและส่วนหนึ่งที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ด้วย ทำให้ต่อยอดการเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยให้ความสนใจการแลกเปลี่ยนทางด้านวิชาการในหลายสาขาวิชา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาศาสตร์ การแพทย์บูรณาการ วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง เป็นต้น รวมทั้งการแลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาแลกเปลี่ยนและนักศึกษาฝึกงาน ทั้งระยะสั้น ภาคฤดูร้อนและเต็มภาคการศึกษา ทั้งการเรียนในมหาวิทยาลัยและการฝึกปฏิบัติวิชาชีพที่มีความร่วมมือกับสถานประกอบการหลายแห่งในไต้หวันและจีน ซึ่ง National Pingtung University เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ทำให้มีความแข็งแกร่งและมีข้อได้เปรียบหลาย ๆ ด้านมากกว่ามหาวิทยาลัยเอกชน

 

    โดยสุดท้าย ทั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและ National Pingtung University  ต่างมีความรู้สึกยินดีและเห็นพ้องว่าการต่อสัญญาความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกัน จะทำให้มีโอกาสในการพัฒนานักศึกษาและบุคลากรของทั้งสองมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในรายละเอียด คุณสมบัติ ข้อสงสัย และเงื่อนไขต่าง ๆ ในการลงนามความร่วมมือฉบับใหม่และการรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนในสาขาวิชาต่าง ๆ จะได้มีการหารือผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่อไป จากนั้นทางคณะได้เข้าเยี่ยมชมถสานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และได้เชิญคณะจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงไปเยือน National Pingtung University ซึ่งมีที่ตั้งอันสวยงามอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ของไต้หวันในโอกาสต่อไป

.

ชมภาพเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.794881972772134

  • 110 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #นานาชาติ