มฟล.-เสมสิกขาลัย จัดฉายภาพยนตร์ ‘ A Broken Dream’ เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก 2567

หมวดหมู่ข่าว: SDG16 ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนักศึกษาต่างชาติ ร่วมกับ เสมสิกขาลัย (ภายใต้มูลนิธิเสถียรโกเศศ-นาคะประทีป) จัดกิจกรรมเพื่อระลึกถึงวันผู้ลี้ภัยโลก 2567 โดยจัดฉายภาพยนต์เรื่อง ‘ A Broken Dream’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์รวมเรื่องยาวที่ประกอบด้วยภาพยนตร์สั้น 9 เรื่อง เล่าถึงผลกระทบของการรัฐประหารในเมียนมา ตั้งแต่ปี 2021 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายจากมุมมองที่ไม่เหมือนใคร เกิดความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมา และเห็นอกเห็นใจเพื่อนบ้านชาวเมียนมาที่ต้องเข้ามาลี้ภัยในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น หนังได้พาผู้เข้าร่วมชมพบกับหลากหลายเรื่องราวจากเมียนมาที่ชวนคิดถึงบ้าน โดยมี ดร.นิชานท์ สิงหพุทธางกูร รักษาการหัวหน้าส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กล่าวเปิดงาน และอาจารย์สืบสกุล กิจนุกร สำนักวิชานวัตกรรมสังคม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติจังหวัดเชียงรายและอัพเดทสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม เมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายน 2024 เวลา 14:00 – 17:30 ที่ M for U Center (ชั้น 2 อาคาร M-Square) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
.
ทั้งนี้วันผู้ลี้ภัยโลก ตรงกับวันที่ 20 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสากลที่ถูกกำหนดขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยทั่วโลก และเพื่อระลึกถึงความเข้มแข็ง และความกล้าหาญของผู้คนที่ถูกบังคับให้หนีออกจากประเทศบ้านเกิดจากความขัดแย้งและการประหัตประหาร วันผู้ลี้ภัยโลกเป็นโอกาสที่เราจะร่วมระลึกถึงความเข้มแข็งในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้งของผู้ลี้ภัยแม้ต้องสูญเสียทุกอย่าง รวมถึงยังเป็นโอกาสในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของพวกเขาและการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของผู้คนจากทั่วโลกด้วยความเมตตา (ข้อมูลจาก UNHCR ประเทศไทย)
.
นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมมาจากสำนักวิชาต่างๆ ต่างได้ส่งกำลังใจให้กับผู้คนที่ต้องพลัดบ้านหรือห่างไกลจากบ้าน “ให้รวมกลุ่มกันไว้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน อยู่อย่างเข้มแข็ง ทุกปัญหามีทางออกเสมอ อยู่ด้วยการให้กำลังใจตัวเองและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยหวังว่าการทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการร่วมกันชมภาพยนตร์ในวันนี้จะได้สร้างความตระหนักถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านของเราอยู่ในขณะนี้”

ภายในงานนักศึกษาเสิร์ฟ หล่าเพ็ด (Lahpet) สัญลักษณ์ความสงบแห่งเมียนมา ใบชาหมัก ซึ่งนำมาทานกับเครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น กระเทียมเจียว ถั่ว งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว จึงมีลักษณะคล้ายเมี่ยงคำของไทยแต่ใช้ใบพลูแทนใบชา (ข้อมูลจาก Page : จานโปรด) พร้อมชานมจากเมียนมา โดยหวังว่าอาหารจะช่วยคลายความคิดถึงบ้าน รำลึกถึงบ้านผ่านการทำอาหารที่แต่ละคนคุ้นเคย

  • 180 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #สำนักวิชานวัตกรรมสังคม