มฟล. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน SDGs ได้รับการจัดอันดับ THE Impact Rankings 2024 เป็นอันดับที่ 11 ร่วมของไทย และอันดับที่ 401-600 ของโลก

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับการจัดอันดับ THE Impact Rankings 2024  อยู่ในช่วงอันดับ 401-600 ของโลก จากมหาวิทยาลัยทั้งหมด 2,031  แห่ง จาก 125 ประเทศ/ภูมิภาคทั่วโลกที่เข้าร่วมการจัดอันดับนี้ และเป็น 1 ใน 77 มหาวิทยาลัยของประเทศไทยที่เข้าร่วมการจัดอันดับ ซึ่งผลการจัดอันดับนี้ ประกาศอย่างเป็นทางการในงานประชุม Global Sustainable Development Congress 2024 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 10-13 มิถุนายน 2567 ทั้งนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ

THE (Times Higher Education) เป็นสำนักจัดอันดับสถาบันอุดมศึกษาระดับนานาชาติ โดยได้เริ่มจัดอันดับ World University Rankings ที่เน้นคุณภาพการจัดการเรียนการสอน การวิจัยและความเป็นนานาชาติมาตั้งแต่ปี 2004 ต่อมาในปี 2019 ทาง THE จึงได้เริ่มจัดอันดับมหาวิทยาลัยกับการพัฒนาที่ยั่งยืน Impact Rankings โดยยึดเป้าหมาย SDGs ทั้ง 17 ด้าน และกำหนดให้มหาวิทยาลัยต้องเลือกส่งข้อมูลอย่างน้อยใน 4 ด้าน รวมทั้ง SDG 17 ที่เป็นด้านบังคับ

สำหรับในปี 2024 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ส่งข้อมูลผลการดำเนินการเข้าร่วมทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ 

  • SDG 17 Partnerships for the Goals (อันดับที่ 12 ร่วมของไทย)  
  • SDG 3 Good Health and Wellbeing (อันดับที่ 17 ร่วมของไทย) 
  • SDG 5 Gender Equality (อันดับที่ 5 ของไทย) 
  • SDG 11 Sustainable Cities and Communities (อันดับที่ 6 ร่วมของไทย) 

โดยมีกิจกรรมและโครงการเด่น ดังนี้
SDG 17 Partnership for the Goals 
Ranking    401-600     (No. of Institutions 2,031) 

  • ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยเชื้อรา (CEFR) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่าเป็นศูนย์กลางด้าน Mycology ที่ดีที่สุดในโลก ด้วยผลงานวิจัยที่โดดเด่นและความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำทั่วโลก 
  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานระดับชาติและนานาชาติ เช่น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมพัฒนาที่ดิน UN WHO WWF และ UNEP เป็นต้น เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายนักวิจัยจากทั่วโลก

SDG 3 Good Health and Wellbeing
Ranking    801 - 1000  (No. of Institutions 1,498)

  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งคำนึงถึงการสร้างเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี โดยได้จัดตั้งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อให้บริการทางการแพทย์และบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและทันสมัย 
  • เปิดสอนหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ 21 หลักสูตร ครอบคลุมสาขาวิชาที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของตลาดงาน และมีหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตที่ได้รับการรับรองในระดับนานาชาติจาก WFME (World Federation for Medical Education)
  • มหาวิทยาลัยฯ ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ มุ่งเน้นพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ให้บุคคลทั่วไปมีสิทธิเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ได้รับการบริการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม นอกจากนี้ยังมีดำเนินโครงการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และโครงการทันตกรรมเพื่อให้บริการชุมชนในพื้นที่ห่างไกล

SDG 5 Gender Equality
Ranking    101-200  (No. of Institutions 1,361)

  • มหาวิทยาลัยแห่งโอกาส มีนักศึกษาที่เป็น First Generation ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 1,841 คน เปิดกว้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน และมีบัณฑิตเป็นผู้หญิงรวม 28,394 คน จากทั้งหมด 39,529 คน 
  • ผู้บริหารระดับสูง คณาจารย์ และพนักงานมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง สะท้อนถึงสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการทำงานของนักศึกษาและพนักงานทุกเพศ
  • สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศในองค์กร ผ่านมาตรการส่งเสริมความเท่าเทียมต่างๆ เช่น ชุดนักศึกษา สวัสดิการ การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ สิทธิการลา ฯลฯ

SDG 11 Sustainable Cities and Communities
Ranking    201-300     (No. of Institutions 1,026)

  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงสนองพระราชปณิธาน ‘ปลูกป่า สร้างคน’ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พลิกฟื้นป่าเสื่อมโทรมให้เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพรรณที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ภายในสวนพฤกษศาสตร์ฯ 
  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีหอพักและสิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อมสำหรับบุคลากรและนักศึกษา ศูนย์อาหาร ห้องสมุด โรงพยาบาล สนามกีฬา และพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง ที่เปิดให้ใช้งานเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ 
  • มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในจังหวัดเชียงราย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดเชียงราย ผ่านโครงการวิจัย บริการวิชาการและกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย

ข้อมูลเพิ่มเติม
https://www.timeshighereducation.com/impactrankings
 

  • 591 ครั้ง