อนาคตโลจิสติกส์ลุ่มแม่น้ำโขงรุ่ง มฟล. พัฒนากำลังคนด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะ รองรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของ เชื่อมโยง GMS

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จังหวัดเชียงราย โดยสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก SCGJWD Academy ได้ดำเนินโครงการศูนย์ฝึกอบรมกำลังคนด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะโดยใช้ Mixed Reality Simulation เพื่อรองรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ เพื่อเชื่อมโยง Greater Mekong Subregion (GMS) เนื่องจากปัจจุบันศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ ตั้งอยู่บริเวณด่านพรมแดนไทย-สปป.ลาว อ.เชียงของ จ.เชียงราย เนื้อที่ 335 ไร่ ได้ดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐานระยะที่ 1 แล้วเสร็จแล้วด้วยวงเงิน 1,300 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการระยะที่ 2 วงเงิน 660 ล้านบาท โดยอยู่ในกระบวนการคัดเลือกเอกชน เข้าบริหารงานต่อไป
.
ล่าสุด รศ.ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี มฟล.ผศ.ดร.ธีรวิศิฎฐ์ เลาหะเพ็ญแสง คณบดีสำนักวิทยาเทคโนโลยีสารสนเทศ ผศ.ดร.สันติชัย วิชา หัวหน้าโครงการฯ นายณัฐกฤต แก้วประทุม นักวิชาการขนส่งชํานาญการ คุณสรนพ บ้านใหญ่ SCGJWD Academy ได้ร่วมกันสรุปผลการดำเนินการโครงการว่าได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจำนวน 9.7 ล้านบาท เพื่อพัฒนากำลังคนด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะ เสริมสร้างศักยภาพ รองรับการขยายตัวของศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของ
.
โดย ผศ.ดร.สันติชัย กล่าวว่าเชียงของเป็นเมืองหน้าด่านที่สามารถเชื่อมประเทศไทยไปสู่นานาชาติโดยเฉพาะในด้านการขนส่งสินค้า จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาคนเพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบดิจิทัล ดังนั้นโครงการจึงให้ความสำคัญตลอดระยะเวลา 12 เดือนของโครงการ และได้ขอต่อเพิ่มเติมอีก 180 วัน โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผู้เข้ารับการอบรม 520 คน มาจากผู้สนใจทั่วไป ตัวแทนจากผู้ประกอบการ เช่น นิ่มซีเส็ง ซีพีออลล์ ฯลฯ 

ภายใต้ 5 หลักสูตรคือ หลักสูตรสำหรับเจ้าของธุรกิจนำเข้าและส่งออก หลักสูตรสำหรับหัวหน้างานคลังสินค้า หลักสูตรสำหรับคนขับรถบรรทุก หลักสูตรสำหรับพนักงานขับรถยก และหลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่ดูแลคลังสินค้า 
หลักสูตรที่ทำการฝึกอบรมรองรับรูปแบบการเรียนแบบผสมผสาน (Hybrid) ทั้งออนไลน์และห้องเรียน ตลอดจนให้ประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้สถานการณ์เหมือนจริง (Simulation) ที่ได้มีการประยุกต์เข้ากับเทคโนโลยี Mixed Reality ผ่านแว่น Hololens มีการตั้งศูนย์ฝึกกำลังคนด้านโลจิสต์อัจฉริยะ (Mixed Reality Center of Excellence) ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของ และฝึกอบรมเพิ่มเติมทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และพะเยา
.
ด้านนายณัฐกฤต กล่าวว่าศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ เชียงของถือเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ ชายแดนแห่งแรกของประเทศไทย ที่ผ่านมามีเพียงที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งคาดว่าโครงการระยะที่ 2 จะแล้วเสร็จราวปลายปี 2568 โดยอยู่ระหว่างหาเอกชนเข้าไปดำเนินการอยู่ ภายในมีอยู่ 2 ส่วนคือ การรองรับสินค้าและการขนส่งสินค้ากระจายผ่านถนน R3A ไทย-สปป.ลาว-จีน ทั้งนี้ในอนาคตจะผลักดันให้พิธีนำเข้าและส่งออกสินค้าให้มุ่งตรงเข้าไปศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ ส่วนการเดินทางเข้าออกของคนจะแยกให้ไปอยู่ที่ด่านพรมแดนเช่นเดิมเพื่อลดความแออัด ดังนั้นการจัดอบรมตามโครงการจึงเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากเพราะสามารถสร้างบุคลากรเพื่อรองรับการพัฒนาในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะจะมีระบบร่างเชื่อมจากเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งจะมีการปรับปรุงรองรับตู้คอนเทนเนอร์ด้วย

  • 162 ครั้ง
  • #สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ