มฟล.-ธ.ออมสิน จัดโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ปี 2567

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับ ธนาคารออมสิน ดำเนินโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 มุ่งส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นพลังขับเคลื่อน นำความรู้และวิทยาการสมัยใหม่ ผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยได้จัดพิธีเปิดโครงการนำเสนอโครงการย่อยภายใต้โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ปี 2567 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 ที่ห้อง MI Co - working space 306 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมี นางสาวการะเกด นันทศรีนนท์ หัวหน้าฝ่ายสร้างความตระหนักในการเป็นผู้ประกอบการ กล่าวรายงาน และมีผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 9 จังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดกิจกรรม 
.
โดยโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษา ในการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไปประยุกต์ใช้กับภูมิปัญญาและทรัพยากรท้องถิ่น พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของชุมชน ให้มีศักยภาพและสามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการจะได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานต่อคณะกรรมการจากธนาคารออมสินและมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งนอกจากจะส่งเสริมพัฒนาชุมชนแล้ว ยังเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักศึกษา ให้เข้าใจวิถีชีวิต เอกลักษณ์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตระหนักถึงคุณค่าของภูมิปัญญาไทย และทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นการจัดโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยในการสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ พร้อมเป็นพลังขับเคลื่อนสังคม ร่วมพัฒนาชุมชน สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
.
สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นการนำเสนอโครงการย่อยฯ หลังจากได้ดำเนินการพัฒนาร่วมกับกลุ่มชุมชน ภายใต้การดำเนินงานตลอดโครงการและฟังข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากธนาคารออมสิน หน่วยงานภาคี และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยโครงการที่เข้าร่วมนำเสนอ มีดังนี้
1. วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกอ้อยอินทรีย์เชียงรายและสมุนไพร
2. วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร บ้านทุ่งเฉลิมพระเกียรติ
3. วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนบ้านป่าสักหลวง
4. วิสาหกิจชุมชนมาลีญาคราฟท์ แอนด์ ดีไซน์ 
5. วิสาหกิจชุมชนบ้านสวนย่าน้อย
 

  • 88 ครั้ง