มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดพิธีสรงน้ำพระ และพิธีดำหัวนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2567

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดพิธีสรงน้ำพระ และพิธีดำหัวนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2567 เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 ณ ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีผู้ก่อตั้ง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ว่าที่ ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนหน่วยงานราชการ ผู้แทนสถาบันการศึกษา นายโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี เป็นประธานในพิธี โดยมีคณะผู้บริหารและหัวหน้าหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

โดยพิธีการเริ่มจาก นายกสภามหาวิทยาลัย อธิการบดี หัวหน้าส่วนราชการหลัก และผู้บริหารถวายเครื่องสักการะและสรงน้ำพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นเดินทางไปยังอาคารฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ เพื่อร่วมขบวนแห่ของดำหัวและน้ำขมิ้นส้มป่อย และร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปพระเจ้าล้านทองเฉลิมพระเกียรติฯ (จำลอง) พระรูปมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (จำลอง) 

จากนั้นผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี เป็นตัวแทนชาว มฟล. กล่าวคําสูมาคารวะและขอพรเนื่องในโอกาสปี๋ใหม่เมือง ว่าเนื่องในโอกาสปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2567 ได้เวียนมาครบอีกวาระหนึ่ง ในนามผู้แทนผู้บริหารและพนักงานมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงทุกคน ขอน้อมสูมาคารวะท่านนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ด้วยน้ำขมิ้นส้มป่อย มวลบุปผา และของหอม พร้อมทั้งเครื่องสักการะตามแบบแผน และขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา ที่ถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนาน

 “ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หากผู้ร่วมพิธีรดน้ำดำหัวในวันนี้ ได้ล่วงเกินท่านนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรมก็ตาม ขอท่านนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้โปรดให้อภัยต่อพวกเราทั้งหลาย และในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่เมืองในครั้งนี้ ในฐานะผู้แทนผู้บริหารและพนักงานมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอถือโอกาสในวาระอันเป็นมงคลนี้ กราบขอพรจากท่านนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรือง และความผาสุกร่มเย็นตลอดไป” อธิการบดี กล่าว
ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีผู้ก่อตั้ง ได้กล่าวและให้พรกับผู้เข้าร่วมพิธี ความตอนหนึ่งว่า ประเพณีสงกรานต์ของชาวไทยได้ดำเนินการต่อเนื่องกันมายาวนาน จนได้รับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ในส่วนของมหาวิทยาลายแม่ฟ้าหลวง ได้สืบสานวัฒนธรรมนี้มาต่อเนื่องยาวนาน ด้านการจัดกิจกรรมในวันนี้ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่มีคุณค่าควรแก่การรักษาสืบต่อไป เมื่อเราได้มาร่วมพิธีกันแล้วสิ่งใดที่เคยผิดใจต่อกันก็จะไม่ถือโทษโกรธกันอีกต่อไป และด้วยอำนาจแห่งบารมีของพระพุทธ  พระสงฆ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่พวกเราเคารพนับถือ ขอได้โปรดเมตตาพระทานพรทุกคนให้มีความสุขความเจริญมีสุขภาพพลานามัยที่ดี ประกอบกิจการงานสิ่งใดก็ให้สำเร็จ และก็มีความสุขสวัสดิมงคลตลอดไป ขอพระบรมรามีสมเด็จย่าได้ตรวจคุ้มครองพวกเราทุกคนให้มีกำลังใจกำลังใจที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อบ้านเมือง

ชมประมวลภาพได้ที่นี่
อัลบั้มที่ 1
อัลบั้มที่ 2

  • 74 ครั้ง