มฟล.-มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน-นักศึกษา 17 จังหวัดภาคเหนือ รวม 305 ทุน หวังสร้างโอกาสทางการศึกษา พร้อมหนุนนักศึกษาพยาบาล ลดความขาดแคลนบุคลากรด้านสุขภาพ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับ มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย จัด พิธีมอบทุนการศึกษามูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปีการศึกษา 2566 เป็นจำนวน 305 ทุน รวมกว่า 3.12 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีความประพฤติดี มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทางการศึกษา จากโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ และจะได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่องเมื่อได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมทั้งได้สนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรพยาบาล ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับงานการบริการให้แก่ผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน

     ในการนี้ คุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกาญจน์ รุ่งเรือง ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวรายงาน พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง คณาจารย์ แขกผู้มีเกียรติ ครูอาสาสมัคร นักเรียนและนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษามูล เข้าร่วมพิธีมอบทุนการศึกษา ณ หอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

.

     คุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย กล่าวว่า ในนามของมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมในพิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 โดยมูลนิธิโตโยต้าฯ ได้ริเริ่มโครงการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนและนักศึกษาในภาคเหนือ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลากว่า 27 ปี โดยได้มอบทุนการศึกษาไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 10,000 ทุน

     “การมอบโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเรียน เป็นพันธกิจหลักของมูลนิธิโตโยต้าฯ เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ เติบโตไปเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพของประเทศ และการศึกษาถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิดและความประพฤติ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคมต่อไปอย่างยั่งยืน สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง คณะคุณครู และคณาจารย์ทุกท่าน ที่คอยให้คำปรึกษา และปราถนาที่จะให้พวกเขาเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรม และนำพาความเจริญให้กับประเทศชาติต่อไป”

.

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน โดยการสนับสนุนทุนการศึกษาฯ ดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อให้โอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนที่อยู่ในระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา ในเขตพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือที่มีผลการเรียนดี มีความประพฤติเรียบร้อย แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทางการศึกษา ให้ได้รับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งมีโอกาสในการเรียนจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

     “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแก่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มหาวิทยาลัยมีเป้าหมายในการสืบสานพระราชปณิธานในการ ปลูกป่า สร้างคน โดยการสร้างคน สร้างความรู้ สร้างคุณภาพ และสร้างคุณธรรม โดยมุ่งหวังว่าผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาในวันนี้และผลผลิตจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงแห่งนี้ จะได้สร้างประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป” อธิการบดี กล่าว

.

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกาญจน์ รุ่งเรือง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวรายงานว่า มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ดำเนินงานทุนการศึกษามูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้โอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนที่อยู่ในระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา ในเขตพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่มีผลการเรียนดี มีความประพฤติเรียบร้อย แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทางการศึกษา ให้ได้รับการศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยในปีกรศึกษา 2566 นี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย จำนวน 305 ทุน รวมการดำเนินการทั้งหมดเป็นเงินทั้งสิ้น 3,125,000 บาท มีรายละเอียดทุนการศึกษา ดังนี้

     1. ทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทไม่ต่อเนื่อง จำนวน 100 ทุน ๆ ละ 4,000 บาท

รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 400,000 บาท

     2. ทุนการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประเภทต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษาจำนวน 170 ทุน

ทุนละ 7,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 1,190,000 บาท

    3. ทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 25 ทุน ๆ ละ 25,000 บาท

รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 625,000 บาท แบ่งเป็น

   4. ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ประเภทต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา

จำนวน 10 ทุน ทุนละ 60,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 600,000 บาท

.

    ในช่วงท้าย นายชุติไชย คิดดี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สำนักวิชาจีนวิทยา สาขาวิชาการสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นตัวแทนนักศึกษาทุนกล่าวขอบคุณ

    “ปีนี้เป็นปีที่ 4 ที่ผมได้รับทุนการศึกษามูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งกระผมได้รับทุนการศึกษานี้มาตั้งแต่ศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ทุนการศึกษานี้ทำให้ผมสามารถเดินตามความฝันที่อยากจะประกอบอาชีพเป็นครูภาษาจีน เพราะผมสนใจในด้านภาษาจีนตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และอยากที่จะนำความรู้นี้ถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่สนใจภาษจีนต่อไป ผมหวังว่าในอนาคตเมื่อได้ทำงานก็จะสามารถหาเลี้ยงพ่อแม่ให้ท่านสุขสบาย และเป็นเสาหลักของครอบครัวได้ ด้วยครอบครัวของผมมีรายได้น้อย ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จึงเป็นภาระหนักที่จะต้องส่งเสียให้ผมและน้องชายให้ได้เรียนต่อ จนได้รับทุนการศึกษานี้ ช่วยต่อเติมความฝันของผมให้เป็นจริงได้ โดยได้นำมาเป็นค่าบำรุงการศึกษา และผมยังได้ทำงานพิเศษมาตลอดเพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายทางบ้าน ผมขอสัญญาว่าจะตั้งใจขยันศึกษาเรียนรู้ จะนำเงินทุนการศึกษาที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะปฏิบัติตัวตามกฎระเบียบมหาวิทยาลัย เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษารุ่นน้องในอานาคต และขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่ได้มอบโอกาสนี้แก่ผม ขอขอบพระคุณครับ”

.

    นางสาวสิริภาภรณ์ คำอู นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลก เป็นตัวแทนนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษามูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวขอบคุณ

    “ครอบครัวหนูอยู่ด้วยกัน 3 คน ได้แก่ คุณแม่ พี่สาว และตัวหนู คุณแม่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ประกอบอาชีพเกษตรกร ทำนา มีรายได้น้อย ซึ่งหนูและพี่สาวได้ช่วยงานท่านในหลาย ๆ ครั้ง จึงได้รู้ถึงความเหน็ดเหนื่อยของท่าน หนูจึงมุ่งมั่นตั้งใจศึกษารวมถึงได้หาโอกาสเพื่อฝึกประสบการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต และมีโอกาสรได้เป็นนักเรียนทุนการศึกษามูลนิธิโตโยด้าประเทศไทย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งทุนการศึกษานี้ช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวหนูได้เป็นอย่างมาก หนูได้นำเงินไปจ่ายเป็นค่าเทอม และเป็นค่าอุปกรณ์การศึกษาของหนู สุดท้ายนี้ หนูขอสัญญาว่าจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนนักเรียน เป็นความภาคภูมิใจของครอบครัว เป็นคนดีของสังคม และขอขอบคุณท่านผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่สนับสนุนทุนการศึกษาแก่พวกเรา ขอขอบพระคุณค่ะ”

.

คลิก ชมภาพเพิ่มเติม

 

  • 219 ครั้ง
  • #มหาวิทยาลัยแห่งโอกาส #อธิการบดี #ส่วนพัฒนานักศึกษา #สำนักวิชาศิลปศาสตร์