มฟล.ต้อนรับคณะ Xiamen University สาธารณรัฐประชาชนจีน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ต้อนรับ คณะ Xiamen University สาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดย Mr. Sun Li คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยเซี่ยะเหมิน และคณะรวม 5 คน ในโอกาสเยือนเยี่ยมคารวะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางวิชาการที่มีอยู่ระหว่างกัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566 ห้องประชุมดอยตุง อาคารวันชัย ศิริชนะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 
.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัย Xiamen University  มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน ผ่านการก่อตั้งสถาบันขงจื่อที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมหาวิทยาลัยเซียะเหมินในฐานะมหาวิทยาลัยพันธมิตรของจีนที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและเป็นพันธมิตรที่สำคัญสำหรับการดำเนินงานของสถาบันขงจื่อแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการสอนภาษาจีนคุณภาพสูง จัดหาครูอาสาสมัครชาวจีน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและกิจกรรมทางวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นอกจากนี้มหาวิทยาลัยทั้งสองยังได้ร่วมมือภายใต้กลุ่มความร่วมมือมหาวิทยาลัยแห่งเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21
.
ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเซียะเหมิน ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเศรษฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ในประเทศจีน โดยมีสิ่งพิมพ์และบทความจำนวนมาก มหาวิทยาลัยทั้งสองจึงได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกันสำหรับการวิจัยทางเศรษฐกิจร่วมกัน นอกจากนี้ มฟล.ยังได้แนะนำสำนักงานการศึกษาเศรษฐกิจชายแดนและโลจิสติกส์ (OBELS) และเชิญมหาวิทยาลัยเซียะเหมินให้เป็นพันธมิตรของ OBELS สำหรับความร่วมมือในอนาคต
.
นอกจากนี้ ผู้แทนมหาวิทยาลัยเซียะเหมินได้เยี่ยมชมศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร และสถาบันขงจื่อ เพื่อชมการดำเนินงานและพบปะคณาจารย์ชาวจีน
 

  • 100 ครั้ง