มฟล. จัดอบรมการสร้างแอปพลิเคชั่นโดยไม่ใช้โค้ดด้วย Google AppSheet และเพิ่มศักยภาพการทำงานด้วย Generative AI - Duet AI

หมวดหมู่ข่าว: imu-ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเด่น

    มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย หน่วยจัดการสารสนเทศ (IMU) จัดการอบรมเรื่องการพัฒนาสร้างแอปพลิเคชั่นโดยไม่ใช้โค้ด (No-Code) ด้วย Google AppSheet และเพิ่มศักยภาพการทำงานด้วย Generative AI : Bard Academy และ Duet AI เมื่อวันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประดู่แดง 2 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4) โดยวิทยากร ดร. ศุภธิดา พรหมพยัคย์ CEO, The S Curve Company Limited. ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนายุทธศาสตร์องค์กรเพื่อการสร้างนวัตกรรมในยุคดิจิทัล,  Digital & AI Literacy พร้อมทีมงาน โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี มฟล. กล่าวต้อนรับและเป็นประธานเปิดกิจกรรม นางสาวจิราพรรณ ตันปิทา รักษาการแทนหัวหน้าหน่วยจัดการสารสนเทศ กล่าวรายงาน มีอาจารย์ และพนักงาน เข้าร่วมอบรบรม 2 วัน คือวันที่ 20-21 ธันวาคม 2566 ทั้งนี้ รองอธิการบดีเป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยรับมอบบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ในการพัฒนานักศึกษาและบุคลากร (Google Cloud Partner/EDU Expretise) กับบริษัท ดิ เอสเคิร์ฟ จำกัด

    ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี มฟล. กล่าวว่า ในการทำงานมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาอยู่เสมอ ผู้ปฏิบัติงานตามให้ทันอยู่เสมอ

    “อย่างเช่นในการอบรมครั้งนี้ เชื่อว่าทุกคนจะได้รับความรู้และได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับงานที่เราทำอยู่ในปัจจุบัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ทุกท่านที่จะมาเรียนรู้ในห้องนี้ จะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและมหาวิทยาลัย” รองอธิการบดี กล่าว

    นางสาวจิราพรรณ ตันปิทา เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ รักษาการแทนหัวหน้าหน่วยจัดการสารสนเทศ กล่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมอบรมเรื่องการพัฒนาสร้างแอปพลิเคชั่นโดยไม่ใช้โค้ดด้วย Google AppSheet และเพิ่มศักยภาพการทำงานด้วย Generative AI: Bard Academy และ Duet AI นำโดย ดร. ศุภธิดา พรหมพยัคย์ CEO, The S Curve Company Limited. ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนายุทธศาสตร์องค์กรเพื่อการสร้างนวัตกรรมในยุคดิจิทัล, Digital & AI Literacy

     การจัดอบรมมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนวัตกรรม และเพิ่มทักษะให้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย ให้สามารถนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ประโยชน์ โดยประยุกต์ใช้กับการทำงานในปัจจุบัน โดยจัดต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยการอบรม Google Appsheet ในครั้งแรก มีหลายหน่วยงานที่เข้าร่วมอบรม และสามารถนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเป็นระบบต่าง ๆ ใช้งานในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบปรับขึ้นเงินเดือนพนักงาน ระบบวิ่งสะสมแต้ม MFU Staff Virtual Run โดยส่วนการเจ้าหน้าที่ ระบบเบิกค่าทำฟัน โดยคลินิกทันตกรรม สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ ระบบ MFU Payroll โดยส่วนการเงิน ระบบติดตามงานโดยศูนย์บริการวิชาการ ร่วมกับตำบลนางแล ใช้จัดเก็บข้อมูลพื้นฐานด้านสาธารณสุข การจัดทำระบบ Automation certificate และ ระบบข้อมูลครุภัณฑ์โสตทัศนูปกรณ์ และระบบอื่น ๆ อีกมากมาย

      นอกจากนี้ บริษัท ดิ เอสเคิร์ฟ จำกัด (Google Cloud Partner/EDU Expretise) ร่วมกับ หน่วยจัดการสารสนเทศ  ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่บุคลากรและนักศึกษา ให้สามารถเข้าเรียนหลักสูตรทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล บนแพลตฟอร์ม Samart Skill โดยไม่เสียคำใช้จ่าย ภายใต้โครงการ Samart Skill (Google Career Certificate) ต่อเนื่องเป็นระยะที่ 2 ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเรียน 511 คน และเรียนสำเร็จจนได้รับใบประกาศนียบัตร แล้วทั้งหมด 164 คน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จ เพื่อเพิ่มนวัดกรรมองค์กรให้กับมหาวิทยยาลัยด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่นำสนใจต่อไป

  • 359 ครั้ง
  • #หน่วยจัดการสารสนเทศ