สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มฟล. จัดนิทรรศการ “จักรวาลพุทธศิลป์” ร่วมขบวนมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ศูนย์บริการวิชาการ และ หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม จัดแสดงนิทรรศการศาลาศิลปะ "จักวาลพุทธศิลป์" (The Universe of Buddhist Art) ณ อาคารปฐมาคารนุสรณ์ ๒๕๔๒ ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีพิธีเปิดเมื่อวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 3 หรือ The 3rd Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงสนับสนุนพื้นที่ในการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย จำนวน 2 แห่ง คือ พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง จัดแสดงผลงานของศิลปินระดับโลก จำนวน 3 ท่าน และที่อาคารปฐมาคารนุสรณ์ ๒๕๔๒ มีผลงานของคณาจารย์และผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มฟล. ภายใต้ชื่อกลุ่ม Buddhist Art MFU Pavilion

    ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มฟล. เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการจักรวาลพุทธศิลป์ นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ กล่าวแสดงความยินดี และอาจารย์วาทิตย์ เสมบุตร อาจารย์ประจำหลักสูตรระสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม กล่าวรายงาน พร้อมด้วย อาจารย์นคร พงษ์น้อย ผู้อำนวยการอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) นางกาญจณา ตุ้มกลีบ เลขานุการกรมสำนักงานศิลปะร่วมสมัย ดร.ณัฐวุฒิ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง หัวหน้าโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง คณาจารย์ประจำหลักสูตร ผู้เรียน และเหล่าศิลปินเชียงราย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดและร่วมชมนิทรรศการ

    นิทรรศการจักรวาลพุทธศิลป์ครั้งนี้ เป็นนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยในรูปแบบพุทธศิลปกรรม ถ่ายทอดภูมิปัญญาดั้งเดิมเรื่องไตรภูมิ จักรวาลวิทยาในพุทธศาสนา สะท้อนพลังความศรัทธา จัดแสดงผลงานโดยอาจารย์ผู้สอน และผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มฟล. ตั้งแต่รุ่นที่ 1 ถึงรุ่นที่ 3 โดยนิทรรศการจักรวาลพุทธศิลป์ ได้สร้างสรรค์ผลงานผ่านแนวคิดและองค์ความรู้จากคติความเชื่อ และ สัญลักษณ์แบบอุดมคติไทย สร้างสรรค์ผ่านวิธีคิดอันเป็นผลิตผลทางพุทธปัญญาของตัวศิลปิน ภายใต้แนวคิด  ไตรภูมิ : จักรวาลพุทธศิลป์ เพื่อจุดประสงค์ในการถ่ายทอดความงามผ่านสัญลักษณ์ที่ถูกสร้างสรรค์และจัดวางอย่างประณีต

       ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มฟล. กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีและขอแสดงความชื่นชม หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม ที่ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนอย่างเข้มข้น ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนในหลักสูตรได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเอง ต่อยอดความรู้ความสามารถที่ได้รับจากการเรียนการสอนจากผู้ทรงคุณวุฒิและอาจารย์ประจำหลักสูตร นำไปสู่การผลิตผลงานด้านพุทธศิลปกรรมที่ทรงคุณค่า และได้รับการเผยแพร่ตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม

      ในนามของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยได้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมในมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่  3 หรือในชื่อ The 3rd Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 (TBC 2023) โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้สนับสนุนพื้นที่ในการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยจำนวน 2 แห่ง โดยแห่งที่ 1 คือพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานของศิลปินระดับโลก จำนวน 3 ท่าน ซึ่งถือเป็นนิทรรศการหลัก 1 ใน 17 ของนิทรรศการหลักของงานงาน TBC 2023 และที่อาคารปัฐมาคารนุสรณ์ ๒๕๔๒ แห่งนี้ซึ่งเป็นอาคารหลังแรกของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นการจัดแสดงในรูปแบบ Pavilion หรือนิทรรศการศาลาศิลปะ ที่รวบรวมผลงานของอาจารย์ผู้สอนและผู้เรียนสาขาหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม โดยใช้เนื้อหาหลักของไตรภูมิวิทยาหรือจักรวาลพุทธศิลป์ ถ่ายทอดเรื่องราวเป็นผลงานสร้างสรรค์ทางพุทธปรัชญาอันลึกซึ้ง สู่สายตาของผู้มีใจรักในด้านศิลปะทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ได้มาเยี่ยมชมความงามของพุทธศิลปกรรม

     สำหรับนิทรรศการจะจักรวาลพุทธศิลป์หรือ The Universe of Buddhist Art ได้ดำเนินการโดยกลุ่ม Buddhist Art MFU Pavilion จัดแสดงตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้จะเป็นการเผยแพร่ศักยภาพของผู้เรียนหลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในวงการศิลปะของประเทศไทยได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

    นอกจากเยี่ยมชมนิทรรศการ "จักวาลพุทธศิลป์ " (The Universe of Buddhist Art) ที่ดำเนินการโดยกลุ่ม Buddhist Art MFU Pavilion แล้ว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงขอเชิญชวนทุกท่นได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมผลงานศิลปะร่วมสมัยที่รังสรรค์โดยศิลปินท้องถิ่น ศิลปินระดับประเทศ และศิลปินระดับโลกมากกว่า 23 ประเทศทั่วโลก ที่กระจายตัวจัดแสดงทั่วจังหวัดเชียงราย ในรูปแบบผลงาน Site Specific Art หรือการสร้งสรรค์งานให้เหมาะกับพื้นที่นั้นโดยเฉพาะ ซึ่งยังรอให้ทุกท่านร่วมเดินทางไป "เปิดโลกศิลปะ" ไปพร้อม ๆ กัน

  • 589 ครั้ง
  • #อธิการบดี #ศูนย์บริการวิชาการ #หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม (BUDDHIST ART MFU)