มฟล.เยือนแคว้นบาลูจิสถาน ประเทศปากีสถาน หารือความร่วมมือทางวิชาการ

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มฟล.เยือนแคว้นบาลูจิสถาน ประเทศปากีสถาน ตามการเชิญของนายนาวาบซาดา มิร์ จามาลคาน ไรซานี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการเยาวชน กีฬา และวัฒนธรรมแคว้นบาลูจิสถาน หารือความร่วมมือทางวิชาการ ความร่วมมือทางการวิจัย การแลกเปลี่ยนนักศึกษา การประชาสัมพันธ์หลักสูตรและทุนการศึกษา
.
รองศาสตราจารย์.ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิษณุรักษ์ กันทวี และ ดร.นิชานท์ สิงหพุทธางกูร รักษาการหัวหน้าส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และรักษาการหัวหน้าศูนย์วิจัยเอเชียเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ เดินทางเยือนแคว้นบาลูจิสถาน ประเทศปากีสถาน ตามการเชิญของนายนาวาบซาดา มิร์ จามาลคาน ไรซานี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการเยาวชน กีฬา และวัฒนธรรมแคว้นบาลูจิสถาน ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 – 2 ธันวาคม พ.ศ. 2566 โดยได้เข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือนายมาลิก อับดุล วาลิ กาคาร์ ผู้ว่าราชการแคว้นบาลูจิสถาน และนายมิร์ อาลี มาร์ดัน คาน ดอมกิ Chief Minister แคว้นบาลูจิสถาน 
.
โดยวัตถุประสงค์ของการเยือนเพื่อเจรจาและหารือความร่วมมือทางวิชาการ ความร่วมมือทางการวิจัย การแลกเปลี่ยนนักศึกษา การประชาสัมพันธ์หลักสูตรและทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกกับมหาวิทยาลัยในแคว้นบาลูจิสถาน ประกอบด้วย 1) University of Balochistan (UOB) 2) University of Sardar Bahadur Khan Women’s University (SBK) และ 3) University of Balochistan University of Information Technology and Management Sciences (BUITEMS) การประชาสัมพันธ์หลักสูตรของมหาวิทยาลัยให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาของ The City School Quetta Campus A Level และการจัดตั้ง MFU Corner ในงาน The 1st First Quetta Youth Festival โดยผศ.รศ.ดร.ดารุณี วัฒนศิริเวช ดร.พิษณุรักษ์ กันทวีและ ดร.นิชานท์ สิงหพุทธางกูร ได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่เอกสาร ตอบข้อสงสัยและแนะนำหลักสูตรของมหาวิทยาลัยให้กับนักเรียน นักศึกษาและผู้ปกครอง
.
ภายในงาน The 1st First Quetta Youth Festival  รศ.ดร.ดรุณี วัฒนศิริเวช รองอธิการบดี ได้ร่วมเวทีการเสวนาในหัวข้อ “Thailand & Pakistan Educational System” ร่วมกับ นายณรุทธ์ สุนทโรดม กงสุลใหญ่ ณ เมืองการาจี นายนาวาบซาดา มิร์ จามาลคาน ไรซานี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการเยาวชน กีฬา และวัฒนธรรมแคว้นบาลูจิสถาน นักวิชาการของมหาวิทยาลัยในแคว้นบาลูจิสถาน โดยรศ.ดร.ดารุณี วัฒนศิริเวช ได้ชี้ให้เห็นความสำคัญกับบทบาท การส่งเสริมและพัฒนาคุณการศึกษาของมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21 ภายใต้แนวคิด “Well-being & Sustainable Future” เพื่อนำไปสู่การสร้างพลเมืองโลก ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยในเวทีเสวนาดังกล่าว นายนาวาบซาดา มิร์ จามาลคาน ไรซานี่ และผู้ร่วมเสวนา ได้แสดงความชื่นชมถึงบทบาทและแนวทางของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและหวังเป็นอย่างยิ่งที่ให้มหาวิทยาลัยมีบทบาทข้างต้นในแคว้นบาลูจิสถาน
.
นอกจากนี้ ดร.นิชานท์ สิงหพุทธางกูร นายนาวาบซาดา มิร์ จามาลคาน ไรซานี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการเยาวชน กีฬา และวัฒนธรรมแคว้นบาลูจิสถาน นักวิชาการของมหาวิทยาลัยในแคว้นบาลูจิสถานและนักวิชาการของมหาวิทยาลัยบาลูจิสถาน ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ “Peace and Conflict Studies” โดย ดร.นิชานท์ สิงหพุทธางกูร ให้ความสำคัญกับแนวคิดสันติภาพจะเกิดขึ้นได้ต้องมีความยั่งยืนและในขณะเดียวกันความยั่งยืนจะเกิดขึ้นไม่ได้เช่นกันหากปราศจากสันติภาพ ซึ่งนายนาวาบซาดา มิร์ จามาลคาน ไรซานี่ ในฐานะที่กำกับดูแลการพัฒนาเยาวชน กำลังศึกษาและทำหัวข้อวิทยานิพนธ์ การสร้างการปรอดองในแคว้นบาลูจิสถาน ในระดับปริญญาโท สาขาการพัฒนาระหว่างประเทศ สำนักวิชานวัตกรรมสังคม ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาสันติภาพ หรือ สันติศึกษา และส่งเสริมความรู้ดังกล่าวให้กับเยาวชนและประชาชนในแคว้นบาลูจิสถาน และต้องการให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงส่งเสริมความรู้ หรือ กิจกรรมเกี่ยวกับสันติศึกษาให้เยาวชนและประชาชนในแคว้นบาลูจิสถาน
.
การเยือนครั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับการเชิญจากแคว้นบาลูจิสถาน เป็นการเยือนภายใต้ความร่วมมือ ระหว่างประเทศปากีสถานและประเทศไทย โดยการเยือนครั้งนี้ นายณรุทธ์ สุนทโรดม กงสุลใหญ่ ณ เมืองการาจี ได้ชี้ให้เห็นถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยในการนำความเป็นนานาชาติมาเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสัมพันธ์และสร้างความร่วมมือทางการศึกษาสำหรับแคว้นบาลูจิสถาน ซึ่งนำมาสู่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศปากีสถานให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น กงสุลใหญ่ ณ เมืองการาจี แสดงความยินดีต่อความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างฝ่ายไทย (มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง) และสถาบันการศึกษาในพื้นที่บาลูจิสถาน ซึ่งจะเป็น ประโยชน์แก่เยาวชนจำนวนมากที่มีศักยภาพแต่ขาดโอกาส และทางสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองการาจีและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด ยินดีในการประสานงานและร่วมมือในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและแคว้นบาลูจิสถาน

  • 867 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ